Chụp ảnh theo phong cách siêu thực

11/05/2014 03:00 GMT+7

Một bộ ảnh độc đáo theo phong cách siêu thực của Nguyễn Văn Hoàng (22 tuổi, quê Bắc Giang) mới đây đã gây tò mò, cuốn hút người xem.

 Chụp ảnh theo phong cách siêu thực 1

Những bức ảnh không phản ánh một khoảnh khắc hay một hoạt động thông thường như bao bức ảnh nghệ thuật khác. Nó khiến người xem cảm thấy thú vị bởi màu sắc, không gian, sự sắp xếp lạ lùng, thậm chí bất hợp lý.

Chẳng hạn, một thanh niên nằm áp mặt xuống đất đầy lá khô, xung quanh là lửa cháy, làn khói mờ bay lên. Hay chàng thanh niên ngồi trên một thân cây bị chặt trơ trọi giữa một không gian xanh ngát, những chiếc lá được xử lý thành một đường nối giữa đầu của nhân vật với một vòm cây khác, hậu cảnh là hồ nước mênh mông…

Chụp ảnh theo phong cách siêu thực 2

Chụp ảnh theo phong cách siêu thực 3
Những bức ảnh lạ lùng của Nguyễn Văn Hoàng - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dường như mỗi bức ảnh thể hiện nội tâm và tư duy thoát ra ngoài những logic thông thường, không chịu sự gò bó bởi những xếp đặt được cho là hợp lý, chuẩn mực, không nằm trong những phán xét đúng sai…

Theo Nguyễn Văn Hoàng, đây là một phong cách mà các nghệ sĩ nhiếp ảnh trên thế giới đã trải nghiệm và thành công. Tuy nhiên, do niềm đam mê phong cách ảnh này mới định hình được khoảng một năm, lại trong điều kiện còn hạn chế về máy móc, kỹ thuật, tài chính, nên Hoàng tự cho rằng ảnh của mình chưa đạt lắm. “Những nghệ sĩ nhiếp ảnh siêu thực trên thế giới đầu tư rất công phu và tốn kém cả về trang bị cũng như trợ lý và hậu trường. Hơn nữa, đa số họ làm vì mục đích thương mại nên ảnh của họ thực sự chuyên nghiệp và ấn tượng”, Hoàng chia sẻ.

Để thực hiện được một bức ảnh, Hoàng phải lên ý tưởng, sau đó chọn địa điểm, có khi phải đi rất xa. Việc sắp xếp hậu trường cũng mất vài giờ. Tuy phần chụp quan trọng nhất, nhưng thực hiện hậu kỳ mới làm cho bức ảnh trở nên hoàn hảo và nổi bật ý tưởng. Ý tưởng chủ đạo của Hoàng là “con người hòa quyện với thiên nhiên”. Vì thế, trong những bức ảnh này đều hiện diện cây cối, quang cảnh và Hoàng cũng trở thành nhân vật chính.

Sau khi công bố tác phẩm lên Facebook, Hoàng nhận được khá nhiều phản hồi từ bạn bè. Trong đó, người xuýt xoa, ngưỡng mộ cũng nhiều, mà người chê cũng không ít. Hoàng thổ lộ: “Có người còn bảo em hâm dở, khác bình thường. Có người bảo là em đạo ý tưởng. Nhưng trong nghệ thuật, ý tưởng thì ai cũng có, không thể tránh khỏi sự trùng lặp hoặc có phần na ná nhau. Ngay cả nhiều nhiếp ảnh gia siêu thực nổi tiếng đã có những bức ảnh giống nhau về ý tưởng, nhưng cách thực hiện lại hoàn toàn khác nhau”.

Vì thích, vì đam mê nên Hoàng cho biết sẽ tiếp tục đầu tư công phu hơn để cho ra đời những bức ảnh đậm chất siêu thực. “Nói chung làm gì cũng cần có thời gian và lòng quyết tâm, sự nỗ lực. Tuổi trẻ đam mê thì có gì sai, dám nghĩ dám làm mới là yếu tố quyết định”, Hoàng nhấn mạnh.

Mỹ Quyên 

>> Bộ ảnh "độc" của các ngôi sao đương thời
>> Ảnh “độc”
>> Những ảnh 'độc' về làng giải trí thế giới 2013
>> Những bức ảnh độc đáo từ xương gà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.