Không chỉ kiếm tiền...

28/05/2014 03:00 GMT+7

Mấy năm lưu lại Việt Nam, một số bạn trẻ nước ngoài phải “cày bừa” cật lực để kiếm sống như bao người khác. Song họ vẫn không quên dành quỹ thời gian cho những hoạt động hướng đến cộng đồng.

 Tanya Meftah đang dạy kèm tiếng Anh - Ảnh: Nguyễn Như
Tanya Meftah đang dạy kèm tiếng Anh - Ảnh: Nguyễn Như

7 giờ tối thứ hai và thứ tư hằng tuần, lớp dạy kèm tiếng Anh do Tanya Meftah (người Mỹ) đảm trách đều đặn diễn ra trong một căn phòng nhỏ trên đường Phan Kế Bính (Q.1, TP.HCM). Sau giờ làm, 4-5 cô gái trẻ chạy thẳng từ công sở đến đây để học thêm.

Địa điểm Tanya mượn phòng dạy kèm cũng chính là nơi cô tham gia dự án Green Youth Collective (GYC), xây dựng vườn sản xuất thực phẩm trên bức tường hoặc mái nhà với mục đích bảo vệ môi trường.

Ngoài việc dạy kèm và tham gia GYC, Tanya còn là nhạc sĩ - ca sĩ đầy tiềm năng. Cô cùng ban nhạc của mình biểu diễn tại nhiều tụ điểm ở TP.HCM. Tanya cho rằng: “Rất dễ dàng cho một người nước ngoài tìm một công việc ở đây. Trong đó, việc làm thêm thông dụng cho người nước ngoài là dạy tiếng Anh”. Cô cho biết thêm: “Tôi yêu thích tất cả các công việc tôi có, dù đôi khi tôi rất mệt bởi thường xuyên bận rộn. Tôi dạy tiếng Anh là để cứu vãn tài chính. Khi tôi mệt mỏi, tôi sẽ chơi âm nhạc và làm vườn vì đó là niềm đam mê của tôi”.

7 năm qua, Steven Wiig (người Canada) đã nhiều lần lui tới VN. Trong đó, thời gian anh ở tại TP.HCM đã 5 năm. Steven Wiig cho hay trước nay công việc thường xuyên của anh là dạy tiếng Anh. Gần đây, anh tìm thấy nhóm GYC và gắn kết với nó. "Vì thế, bây giờ tôi có khả năng dạy nhiều thứ hơn, không chỉ tiếng Anh mà còn là nhận thức về thực phẩm và môi trường", Steven tự tin.

Theo Steven, anh không ngừng học và quan sát để biết cách sống đồng thời hiểu hơn con người, văn hóa VN. Anh bày tỏ trăn trở một số vấn đề ở đây, chẳng hạn về tỷ lệ trẻ béo phì tăng cao, về những người mù quáng theo đuổi lối sống của phương Tây...

"Những giá trị gia đình cũng như sự tôn trọng dành cho người lớn ở VN được thể hiện mạnh mẽ hơn nhiều so với ở những nước phương Tây. Đây là những giá trị tôi rất tôn trọng và sẽ vận dụng vào cuộc sống của mình càng nhiều càng tốt", Steven khẳng định.

Nguyễn Như

>> Tranh thủ kiếm tiền
>> Kiếm tiền qua internet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.