Khám phá bến du thuyền Port Edgar

18/05/2014 09:00 GMT+7

Nằm tại thị trấn nhỏ bé South Queensferry với chưa tới 10.000 dân cư, nhưng Port Edgar là nơi “quần long tụ hội” của giới chơi du thuyền khắp châu u.

Nằm tại thị trấn nhỏ bé South Queensferry với chưa tới 10.000 dân cư, nhưng Port Edgar là nơi “quần long tụ hội” của giới chơi du thuyền khắp châu u.

 
Du thuyền đậu san sát ở Port Edgar - Ảnh: T.T.M

Nhắc tới Scotland, người ta thường nghĩ đến hình ảnh những cao nguyên trập trùng cùng những thảm cỏ xanh ngút ngàn. Nhưng ít ai biết rằng Scotland cũng có chiều dài đường bờ biển thuộc loại tầm cỡ ở châu u, cộng thêm hàng loạt sông hồ lớn nhỏ.

Cung ứng từ A đến Z

Hằng năm cứ đến mùa hè, xứ sở này lại thu hút hàng loạt du thuyền không chỉ từ các vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh mà còn từ khắp châu u và đôi khi cả Bắc Mỹ.

Một trong những bến du thuyền được nhiều người Scotland lựa chọn là bến Port Edgar tại thị trấn South Queensferry, vốn nằm ở ngay cửa sông Forth, một trong những con sông huyết mạch của Scotland. Từ nơi đây, các du thuyền có thể đi về phía đông để tiến ra vùng Biển Bắc, hoặc đi về phía tây dọc theo con sông Forth để khám phá cao nguyên Scotland.

 Port Edgar có sức chứa tối đa là 300 thuyền, với một hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ từ A đến Z, bao gồm từ trung tâm bán thuyền, trường dạy lái thuyền cho đến các xưởng sửa chữa động cơ và cung cấp thiết bị điện tử. Tại Port Edgar, chi phí đỗ thuyền được tính theo chiều dài của con thuyền, với đơn vị tính là bảng Anh/m. Nếu chủ thuyền muốn được tính phí theo từng tháng thì mức giá là 25 bảng trong mùa đông, và 32 bảng trong mùa hè, còn chi phí trọn gói cả năm là 285 bảng. Trong trường hợp chủ thuyền muốn nhờ đến sự giúp đỡ của các kỹ thuật viên tại đây thì phí nhân công là 54 bảng Anh cho mỗi giờ làm việc.

Đủ kiểu du thuyền

Hầu hết các du thuyền ở đây đều là du thuyền loại nhỏ, với chiều dài trong khoảng từ 8 đến 12 m, và đây cũng là kích cỡ phổ biến của phần lớn du thuyền. Giá cả của các du thuyền ở đây cũng không quá đắt, có thể chỉ tương đương với giá của một chiếc xe hạng sang ở Việt Nam, nên nhiều người dân châu u có thể sở hữu. 

 
Nội thất chiếc Squadron 55 - Ảnh: Fairline Boats

Điển hình như chiếc Galeon 280 Fly, có giá từ 65.000 - 95.000 bảng Anh (2,3 - 3,4 tỉ đồng) tùy theo các trang thiết bị. Được sản xuất bởi hãng đóng tàu Galeon của Ba Lan, Galeon 280 Fly có chiều dài gần 10 m với 2 phòng ngủ cộng thêm phòng khác bên trong, với sức chứa tối đa là 6 người.

Hay chiếc thuyền buồm loại J-109, với mức giá dao động từ 90.000 - 120.000 bảng Anh (3,2 - 4,2 tỉ đồng). Được sản xuất bởi hãng J/Boats của Mỹ, J-109 là loại du thuyền thuộc nhóm racer/cruiser. Chính vì vậy, có thể thấy rõ là thân tàu của J-109 được thiết kế khá thanh mảnh, nhằm gia tăng khả năng rẽ nước và sự linh hoạt. Với chiều dài gần 11 m, J-109 có 2 phòng ngủ và 1 phòng khách, với sức chứa tối đa là 8 người.

Thuộc nhóm cao cấp hơn ở Port Edgar là chiếc Squadron 55, với mức giá từ 600.000 - 800.000 bảng Anh (21 - 28 tỉ đồng), tùy theo năm sản xuất và chất lượng nội thất bên trong. Với chiều dài 17 m, Squadron 55 có tổng cộng 3 tầng, bao gồm tầng hầm dành cho 3 phòng ngủ, boong tàu dưới dành cho phòng khách và nhà bếp, sau cùng là boong tàu trên dành cho việc ngắm cảnh.

Nhìn chung, các loại du thuyền phổ biến có thể được phân ra làm 2 nhóm: loại chỉ sử dụng động cơ và loại sử dụng buồm kết hợp động cơ công suất thấp. Trong nhóm thuyền buồm lại có thể chia tiếp ra làm 2 nhóm nữa là nhóm cruiser chỉ dành cho việc du ngoạn và nhóm racer/cruiser có thể dùng luôn cho việc thi đấu thể thao.

Trần Tuấn Minh
(Từ Scotland)

>> Du thuyền hạng sang đến Đà Nẵng
>> Xây dựng bến du thuyền đầu tiên tại Đà Nẵng
>> Du thuyền cao cấp của Princess Cruises đến Việt Nam
>> Đầu tư xây dựng bến du thuyền sông Hàn
>> Du thuyền quốc tế tấp nập đến Việt Nam
>> Nhiều du thuyền cá nhân đến Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.