Người lưu lạc 5800 km từ Mèo Vạc sang Pakistan đã đoàn tụ với gia đình

11/05/2014 23:15 GMT+7

(TNO) Khuya 11.5, Vừ Già Pó (37 tuổi, thôn Lũng Lầu, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, Hà Giang) - người vừa trải qua hành trình lưu lạc “xuyên lục địa” từ Mèo Vạc (Hà Giang) sang Pakistan đã trở về đoàn tụ cùng gia đình, người thân.

(TNO) Khuya 11.5, Vừ Già Pó (37 tuổi, thôn Lũng Lầu, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, Hà Giang) - người vừa trải qua hành trình lưu lạc “xuyên lục địa” từ Mèo Vạc (Hà Giang) sang Pakistan đã trở về đoàn tụ cùng gia đình, người thân.

>> Lưu lạc 5.800 km từ Mèo Vạc sang tận Pakistan - Kỳ 3: Chờ một hồi kết đẹp
>> Lưu lạc 5.800 km từ Mèo Vạc sang tận Pakistan - Kỳ 2: Nhân vật bí ẩn Wu Ta Puma
>> Lưu lạc 5.800 km từ Mèo Vạc sang tận Pakistan
>> Video clip: Lời kêu cứu của người lưu lạc hàng ngàn km từ Mèo Vạc sang Pakistan
>> Đang thực hiện thủ tục đưa người lưu lạc hàng ngàn km từ Mèo Vạc sang Pakistan về Việt Nam

Trước đó, đúng 9 giờ 35 phút sáng cùng ngày, Vừ Già Pó đã đáp xuống sân bay Nội Bài, kết thúc những chuỗi ngày lưu lạc đầy bí ẩn. Ngày về, anh Pó vẫn khỏe mạnh, tinh thần ổn định và có phần “bảnh bao” hơn so với ngày đi biệt tích.

Hành trình trở về

Pakistan là một nước liên bang mà ở Azad Jammu & Kashmir (AJK) lại là một bang có những luật lệ riêng, lại đang trong khu vực tranh chấp với Ấn Độ từ lâu đời.

Mặc dù Đại sứ quán Việt Nam tại Islamabad đã bảo lãnh nhân thân và yêu cầu cơ quan Lãnh sự của Bộ Ngoại giao Pakistan đồng ý cho trục xuất Pó gửi từ đầu tháng 4.2014 nhưng để hoàn tất các thủ tục để đưa Pó ra khỏi đồn cảnh sát Athmuqam ở Neelum hết sức phức tạp.

Vừ Già Pó
Vừ Già Pó (giữa) và 2 cảnh sát đưa Pó hơn 700 km từ Neelum về Islamabad đang ở sân bay Benazir Bhutto trước khi làm thủ tục - Ảnh: Na Sơn cung cấp

Qua tìm hiểu của PV Thanh Niên Online, theo luật pháp Pakistan, Pó vẫn là một đối tượng có tội xâm nhập bất hợp pháp, nhất là lại vào vùng nhạy cảm như AJK.

Bởi vì một người nước ngoài đã có visa vào Pakistan mà muốn đến bang này, kể cả nhân viên ngoại giao thì vẫn phải xin 1 giấy phép đặc biệt riêng có khi cả tháng mới cấp. Hơn nữa, không chỉ trong vùng tranh chấp, AJK còn nằm lọt thỏm bao xung quanh là những vùng mà Taliban kiểm soát gắt gao.

Ngày 6.5 vừa qua, Bộ Nội vụ Pakistan đã cấp giấy phép trục xuất Vừ Già Pó trong khi Đại sứ quán Việt Nam tại Islamabad cũng đã cấp cho Pó giấy thông hành.

Tới ngày 9.5.2014, Đồn cảnh sát Athmuqam ở Neelum đã cử 2 cảnh sát thuê taxi vượt qua chặng đường hơn 700 km đưa Vừ Già Pó về Islamabad. Khi đến nơi, họ thuê cho Pó một phòng khách sạn để đợi hôm sau đưa ra sân bay Benazir Bhutto bàn giao cho an ninh hàng không tại đây.

Sau chuyến bay từ Islamabad, đúng 6 giờ 25 phút sáng 11.5 Vừ Già Pó đã đáp xuống Bangkok (Thái Lan). Tại đây, anh Pó được an ninh hàng không phía Thái Lan dẫn đón và làm thủ tục tiếp tục hành trình trở về Việt Nam.

“Tưởng anh đã chết rồi”

Biết tin chồng về, chị Ly Thị Lía - vợ anh Pó đã theo xe xuống Hà Nội từ chiều hôm trước. Từ sáng sớm 11.5, chị Lía đã có mặt ở sân bay Nội Bài chờ đợi giây phút được gặp mặt.

Trước giây phút trùng phùng, chị Lía không giấu nổi niềm vui xúc động. Chị Lía kể lại, hơn hai năm về trước anh Pó bỏ nhà sang Trung Quốc làm thuê rồi đi biệt tích từ đó.

Vừ Già Pó
Chị Ly Thị Lía - vợ anh Vừ Già Pó mong chờ giây phút đoàn tụ tại sân bay Nội Bài trong sáng 11.5 - Ảnh: Nguyễn Tuấn

“Trong suốt khoảng thời gian vừa qua cứ tưởng như đã chết rồi vì chẳng thấy có tin tức gì với anh Pó. Khi nhận được thông tin anh còn sống và trở về nhà tôi vô cùng bất ngờ”, chị Lía bộc bạch.

Cùng có mặt tại sân bay Nội Bài đón anh Pó trong sáng 11.5 còn có nhiều sinh viên, bạn trẻ cùng dân tộc Mông, đang học các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội.

Biết tin anh Pó “về nước”, Lý A Hừ (23 tuổi, sinh viên trường đại học Thành Tây) cùng hơn 10 người bạn bắt xe buýt từ 6 giờ sáng ra sân bay Nội Bài rồi kiên nhẫn ngồi đợi chờ. Ai cũng háo hức chờ đợi giây phút được gặp anh Pó “bằng xương bằng thịt” đã có thể sống sót sau hành trình không tưởng.

Trong con mắt của các bạn trẻ, anh Vừ Già Pó là “thánh phượt”, là kỳ tích phi thường mà không phải ai cũng có thể làm được. Chỉ với 2 bàn tay trắng, không tiền bạc, không ngôn ngữ, anh Pó đã vượt những vùng núi non hiểm trở, giao tranh căng thẳng AJK, Pakistan và trở về an toàn.

Sau giây phút có mặt chớp nhoáng ở sân bay Nội Bài, Vừ Già Pó đã nhanh chóng lên xe ô tô được cán bộ huyện Mèo Vạc đưa về quê hương.

PV Thanh Niên Online đã theo đoàn lên Khâu Vai - Mèo Vạc để tiếp tục ghi nhận những hình ảnh đầu tiên của Vừ Già Pó trong khoảnh khắc đoàn tụ với gia đình.

Nguyễn Tuấn - Na Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.