Những người dưng yêu Việt Nam

09/10/2013 06:00 GMT+7

Nhiều thế hệ sinh viên VN tại Pháp đã trưởng thành trong sự đùm bọc của Hội Touraine - Hội những người Pháp yêu VN…

Những người dưng yêu Việt Nam

Ông Rouselles và sinh viên VN

Hỗ trợ và những tình cảm đặc biệt

 
“Nhờ có các bác của Hội Touraine, mà em không bị ngỡ ngàng và quá vất vả khi bước vào cuộc sống mới ở đây”.

Nguyễn Thị Hoàn đang học thạc sĩ ngành công nghệ sinh học và luật tại Trường François - Rabelais

Trong chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Pháp của đoàn đại biểu thanh niên VN chúng tôi đã có dịp gặp và làm việc cùng đại diện Hội Sinh viên tại khu vực Tours và Blois.  Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Pháp Dương Chí Dũng đã vui vẻ giới thiệu các bạn hãy xuống thăm một mô hình rất hay và sinh động về tình hữu nghị Việt Pháp.

Ở Tours và Blois có khoảng gần 100 sinh viên và nghiên cứu sinh đang theo học ở 2 trường: ĐH François-Rabelais (Tours) và Kỹ sư quốc gia Val de Loire (Blois) với nhiều ngành học đa dạng: các ngành kỹ thuật, khoa học cơ bản, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, kinh tế, luật... Sinh viên VN tại đây đã luôn được Hội Touraine ở vùng này dành cho sự hỗ trợ và những tình cảm đặc biệt. Họ đã luôn coi những sinh viên VN như con cháu trong gia đình của mình.

Sinh viên mới sang thường được các bác của Hội đón về ở cùng gia đình, tham gia sinh hoạt, ăn ở cùng để đảm bảo an toàn, được tìm hiểu về văn hóa, lối sống và cải thiện ngôn ngữ. Hội còn tổ chức các chuyến tham quan du khảo các địa danh, bảo tàng, dã ngoại cộng đồng cho sinh viên VN. Sinh viên hướng dẫn các gia đình người Pháp làm nem, gói bánh trưng, các món ăn Việt và cũng được hướng dẫn nấu các món ăn Pháp. Những ngày lễ hội của thành phố này, Hội Touraine và các sinh viên VN cùng mặc trang phục dân tộc, trang phục cờ đỏ sao vàng tham gia sự kiện và trở thành một nét văn hóa, một bộ phận không thể thiếu của cộng đồng tại đây.

Nơi giới thiệu về môi trường đầu tư của VN

Các thành viên của Hội còn giúp sinh viên tìm tài liệu, rà soát sửa chữa bài tập, luận văn, hỗ trợ phương tiện thiết bị trình chiếu, bảo vệ luận văn tốt nghiệp. Hội còn là cầu nối tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp trong vùng để giúp sinh viên tìm hiểu điều kiện làm việc, liên hệ địa điểm thực tập. Đây cũng là nơi để sinh viên giới thiệu về môi trường đầu tư của VN với các doanh nghiệp Pháp.

Có thể khẳng định hoạt động của Hội Touraine đã mang lại chỗ dựa tinh thần, tạo sự ấm áp, gần gũi và thân thiện và hỗ trợ thực sự hiệu quả cho những sinh viên VN đang học tập xa quê nhà. Nguyễn Thị Hoàn, đang học thạc sĩ ngành công nghệ sinh học và luật tại Trường François - Rabelais mới từ Hà Nội sang được một tháng, cho biết: “Em rất cảm ơn các bác trong Hội, nhờ có các bác mà em không bị ngỡ ngàng và quá vất vả khi bước vào cuộc sống mới ở đây”.

Khi được hỏi điều gì đã thôi thúc thành lập Hội Touraine, ông Rouselles, chủ tịch Hội, nói rằng: Một lần ông cùng vợ sang thăm Hà Nội, như một tiếng sét ái tình ông đã mê VN và ông quyết tâm sẽ làm điều gì đó cho VN. Ông đã kêu gọi mọi người thành lập Hội, hỗ trợ tận tình cho sinh viên VN. Ông tự hào vì thành tích của sinh viên VN, như: Nguyễn Vũ Thanh Long, Trường Kỹ sư Quốc gia Val de Loire là người học giỏi nhất vùng. Ông và các thành viên của hội sẽ tiếp tục yêu thương và chăm lo cho sinh viên, ông yêu và luôn coi họ như người thân của mình.

Hội Touraine đã và đang đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả hai nước và góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên VN với bạn bè quốc tế.

Phương Thảo

>> GS Yumio Sakurai: Tôi yêu Việt Nam
>> Trong veo một tình yêu Việt Nam
>> Hội "Những người yêu Việt Nam" ra mắt tại Pháp
>> Tình yêu Việt Nam trên đất Hàn
>> Hai nhiếp ảnh gia nước ngoài và một tình yêu Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.