Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc sẽ quay trở lại Syria

24/09/2013 19:25 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nga cho biết các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) dự kiến sẽ quay trở lại Syria vào ngày 25.9 để tiếp tục điều tra về vũ khí hóa học ở nước này.


Các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc tại Syria hồi tháng 8.2013 - Ảnh: AFP

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 24.9 cho biết các thanh sát viên LHQ sẽ điều tra tại thị trấn Khan al-Assal, quận Sheikh Maqsoud thuộc thành phố Aleppo và thành phố Saraqeb của Syria, theo BBC.

Các thanh sát viên LHQ hồi tuần rồi công bố báo cáo khẳng định chất độc thần kinh sarin đã được dùng trong vụ tấn công ở ngoại ô thủ đô Damascus ngày 21.8.

Họ không xác nhận phe nổi dậy hay phe chính phủ Tổng thống Syria Bahsar al-Assad đã bắn rocket mang theo chất độc sarin.

Nhưng Mỹ và các nước phương Tây lại khẳng định chính quyền ông Assad mới có khả năng thực hiện vụ tấn công này.

Nga, Syria đề nghị Mỹ và phương Tây trình chứng cứ rõ ràng, và cáo buộc phe nổi dậy đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

AFP dẫn lời một nhà ngoại giao Nga giấu tên ngày 24.9 cho biết Hội đồng Bảo an LHQ sẽ ra một nghị quyết về Syria trong thời gian tới, có đề cập đến Chương 7 trong Hiến chương LHQ, vốn cho phép sử dụng vũ lực hoặc các biện pháp trừng phạt cứng rắn.

Trước đó, chính quyền ông Assad đã đồng ý giải trừ vũ khí hóa học theo đề xuất của Nga, nhằm tránh các cuộc tấn công của Mỹ và phương Tây.

Phúc Duy

>> Nga chấp thuận đưa việc sử dụng vũ lực vào nghị quyết về Syria
>> Trung Quốc sẽ cử chuyên gia giải trừ vũ khí hóa học Syria
>> Syria cáo buộc phương Tây chống “kẻ thù tưởng tượng”
>> Đại sứ quán Nga ở Syria bị trúng đạn cối
>> Phe đối lập Syria đồng ý dự hòa đàm
>> Syria nộp thông tin về vũ khí hóa học đúng hạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.