Iraq: Hàng trăm cảnh sát bị ngộ độc

09/10/2006 10:25 GMT+7

Liên quân Mỹ và Iraq tiêu diệt 30 tay súng người Shiite Ngày 8/10, hàng trăm cảnh sát ở tỉnh Wasit (miền nam Iraq) đã phải nhập viện vì bị ngộ độc sau khi họ dùng xong bữa ăn tối.

Sau khi dùng bữa xong, một số cảnh sát bắt đầu có triệu chứng như chảy máu mũi và tai, thân nhiệt tăng cao... Ngay lập tức, xe cứu thương, máy bay trực thăng được huy động để đưa những người này vào bệnh viện cấp cứu. Các mẫu thức ăn, nước uống sau đó được thu giữ và đưa đi xét nghiệm để xác định các chất có thể gây ngộ độc trong đó. Ngoài ra, các mẫu trên cũng sẽ được gửi đến một trung tâm xét nghiệm ở Baghdad để kiểm tra thêm.

Thông tin ban đầu từ Bộ Môi trường Iraq cho biết có 11 cảnh sát đã thiệt mạng, tuy nhiên, người đứng đầu tỉnh Wasit đã bác bỏ thông tin trên và cho biết chỉ có một số nạn nhân đang trong tình trạng không tốt. Chưa có một sự giải thích nào về 2 thông báo trái ngược nhau như thế.

Nguồn thức ăn và nước uống gây ngộ độc cho số cảnh sát ở Wasit được xác định là do một nhà thầu người Úc cung cấp. Hiện các cơ quan chức năng đang ráo riết điều tra xem đây có phải là một vụ đầu độc có chủ ý hay không.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 8/10, lực lượng liên quân Mỹ và Iraq đã tiêu diệt 30 tay súng người Shiite trong một cuộc giao tranh ở Diwaniyah (miền nam Iraq). Cuộc nổ súng xảy ra khi lực lượng liên quân Mỹ - Iraq đang cố bắt giữ một thủ lĩnh dân quân người Shiite - do bị cáo buộc đã giết chết hơn 20 binh lính Iraq trong cuộc giao tranh vào tháng 8 vừa qua.

Thời gian gần đây, lực lượng cảnh sát, quân đội Iraq thường xuyên là mục tiêu của các vụ đánh bom tự sát, các vụ tấn công bạo loạn... Theo thống kê, trong 2 năm qua đã có khoảng 4.000 cảnh sát Iraq đã thiệt mạng và hơn 8.000 người khác bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Trước những diễn biến trên, lực lượng cảnh sát và quân đội Iraq vẫn còn phải tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn nguy hiểm mà không thể lường trước.

Đ.Huân
(Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.