Dở dang chuyện học hành của sinh viên vùng bị bão!

09/10/2006 22:37 GMT+7

Sáng ngày 6.10, VP đại diện Báo Thanh Niên tại Đà Nẵng đã nhận được nhiều cuộc điện thoại kêu cứu của sinh viên (SV) các trường về tình trạng không nhà không cửa hiện nay, có 2 bạn nữ SV quê ở Quảng Trị gọi điện thoại từ Bến xe Đà Nẵng vừa khóc vừa nói: "Chị ơi, phải làm răng đây, không lẽ tụi em phải nghỉ học, chừ không có nhà, con gái mà lang thang ngoài đường hoài cũng không được, nên tụi em phải về quê! Đang học giữa chừng mà đứt đoạn như ri, tụi em không đành lòng"...

Ngày tốt nghiệp ĐH... quá xa

Cơn thịnh nộ kinh hoàng của trời đất vào ngày 1.10 đã khiến căn nhà thuê trọ của Dương Trang Nhung (ở Thanh Chương, Nghệ An), SV Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng đổ sập. Người bạn gái ở cùng phòng may mắn thoát nạn, còn Nhung được chở đi cấp cứu sau khi được bạn bè lôi ra từ trong đống gạch đổ nát của bức tường nhà. Nhung nhập viện trong tình trạng đa chấn thương: vỡ xương chậu, vỡ bàng quang, tràn dịch màn phổi và rách thanh cơ trực tràng, manh tràng. Trải qua ca phẫu thuật đến giờ đã được một tuần nhưng bệnh tình của Nhung vẫn còn khá nặng. Bác sĩ Nguyễn Tấn Thịnh, khoa Hồi tỉnh hồi sức sau mổ cho biết: "Chuyện có thể đi học lại được trong thời gian từ đây đến Tết, chúng tôi e là không thể...".

Nhung là con út trong gia đình có 5 anh em, bố là bộ đội về hưu, mẹ là thanh niên xung phong đều đã ngoài 70. Lúc mới vào viện, bên cạnh Nhung chỉ có bạn bè và người chị họ bởi nhà xa, người anh trai mãi đến hai ngày sau mới vào được. Bố mẹ Nhung biết tin cũng đòi vào nhưng mọi người không cho vì già yếu, ngoài nhà lại đang bị lụt, hai sào ruộng coi như mất trắng. "4 năm em cố gắng, giờ bị thương như thế này, chuyện học hành của em có lẽ bị gián đoạn rồi...". Trong căn phòng hồi sức sau mổ lạnh toát, bằng giọng nói run run, khó nhọc từng tiếng  Nhung tâm sự. Nhung nghẹn ngào sau hai khóe mắt rưng rưng. Ngày được bảo vệ luận văn, nhận bằng tốt nghiệp như bao bạn bè cùng lớp đối với Nhung trở nên ngày càng mong manh!

Cách chỗ Nhung vài dãy phòng là khoa Ngoại chấn thương, nơi SV năm cuối khoa Cơ khí ĐH Bách khoa Đà Nẵng Nguyễn Duy Đức điều trị với vết thương bị đứt gân chân do tôn. Cơn bão vừa đi qua, Đức cùng bạn lên trườâng dọn dẹp giúp các thầy cô. Không may, một tấm tôn bị bão đánh bay rơi xuống trúng chân, Đức phải trải qua ca phẫu thuật để chữa trị. Sợ bố mẹ lo, bản lĩnh con trai nên Đức cũng không báo về nhà: "Em nghe ở nhà cũng bị lụt và thiệt hại do bão, mà nhà thì chỉ có bố mẹ em, mấy chị em ai cũng đi làm xa cả, báo về lại sợ bố mẹ lo thêm". Nhưng rồi mẹ cũng biết tin qua bạn bè và vào thăm. Bây giờ, nằm trong bệnh viện mà lòng Đức canh cánh nỗi lo: "Mình đang làm đồ án. Tháng 11 sắp đến lại thi học kỳ để kết thúc năm cuối. Mình sợ vết thương thế này không theo kịp bạn bè, ảnh hưởng thi cử...". Nghĩ đến đây, Đức thở dài.

Bão tan rồi, SV không có chỗ ở !

Có mặt tại phòng 101, nhà 4 ký túc xá (KTX) ĐH Bách khoa Đà Nẵng những ngày này, sẽ được chứng kiến cảnh 3 SV chen chúc nhau trên một chiếc giường nhỏ xíu. Chưa kể, tối đến, chiếc giường chỉ chứa vừa vặn một người ngủ, nên 2 người còn lại sẽ phải thay phiên nằm... đất. Đây không phải là trường hợp cá biệt mà là thực trạng chung của hàng ngàn SV ngoại tỉnh đến trọ học tại Đà Nẵng. Bão Xangsane đã làm 6 dãy nhà của KTX ĐH Sư phạm và ĐH Bách khoa bị tốc mái hoàn toàn, hư hại nặng nề, nên số SV ở các phòng bị hư hỏng dồn vào những phòng còn nguyên vẹn. Không kể, những bạn thuê nhà ở bên ngoài bị sụp nhà hoặc tốc mái hoàn toàn cũng xin vào tá túc trong KTX để sinh hoạt tạm. Đoàn Thị Liên (SV Trường ĐH Ngoại ngữ) không giấu được lo lắng "Tụi mình bây giờ gặp khó khăn rất lớn về chỗ ở, để có một chỗ ở lành lặn với số tiền của SV tụi mình trong lúc này không phải là chuyện dễ dàng chút nào, nhưng chen chúc nhau như thế này không ổn, khó mà ổn định để học tập!".

Nhưng những bạn SV này vẫn còn may mắn hơn nhiều người bạn khác của mình, bởi không phải bạn nào cũng được vào KTX mà phải chịu cảnh không nhà không cửa. "Mình với mấy bạn ở trọ bên ngoài, nhà thuê chỉ là nhà cấp 4 được làm tạm bợ, nên khi bão vào Đà Nẵng, chỉ độ 15 phút là căn nhà này đã bị tốc mái, đổ sập. May mà ngay từ đầu tụi mình được di tản sớm, nên không thiệt hại về người. Nhưng tất cả sách vở và tài liệu đều bị ướt hoặc mất, tất cả đồ dùng cá nhân cũng tan nát, không còn... chẳng biết tụi mình có thể tiếp tục việc học được trong hoàn cảnh này không?". Nguyễn Thanh Minh, SV Trường ĐH Sư phạm quê tận Nghệ An tâm sự. Hầu hết những căn nhà xây cho SV thuê đều là nhà tạm, che mái tôn nên khi bão đổ bộ vào Đà Nẵng, 99% đều đổ sụp hoặc tốc mái hoàn toàn trước sức mạnh tàn phá của bão Xangsane. Việc khắc phục của những chủ nhà cho thuê được tiến hành rất chậm chạp, vì bản thân gia đình họ cũng gặp nạn trong bão, nên hàng ngàn SV phải gặp nhiều khó khăn. Nhà không có ở, sách vở không còn, tiền thì nhà chưa có để gửi, trong khi đó vật giá sau bão đều leo thang một cách khủng khiếp "Trước bão, bữa cơm bình thường chỉ 5.000 đồng, nay lên đến 8.000 đồng. Tụi mình phải ăn toàn mì tôm để cầm cự, ăn uống thất thường, lang thang khắp nơi để tìm chỗ trọ mới, cù bất cù bơ như ri, chắc tụi mình phải bỏ về quê mất!". Xuân Nga - SV Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng vừa nói, vừa muốn khóc...

Bước chân đến giảng đường của các SV sau cơn bão Xangsane trở nên khó khăn hơn bao giờ hết!

D.H - V.P.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.