Yoga nâng cao hiệu quả điều trị bệnh

01/01/2008 09:54 GMT+7

(TNO) Yoga giúp cho mọi người có cảm giác thư thái và mạnh khỏe. Ngoài ra, yoga còn có thể đảo ngược được triệu chứng lâm sàng của bệnh do sự biến đổi quá trình trao đổi chất trong cơ thể, bao gồm các bệnh ảnh hưởng đến tim như huyết áp cao, béo phì hoặc tăng đường huyết.

Các nhà khoa học Trường Y SP, Bikaner, Ấn Độ đã đánh giá những hiệu ứng tích cực của thuyết yoga và tĩnh tâm qua thử nghiệm ở 110 người lớn với những biểu hiện bệnh do hội chứng biến đổi. 55 người tham gia đợt thử nghiệm đầu tiên được ứng dụng môn học yoga với tư thế chuẩn yoga Ấn Độ trong vòng 3  tháng. Ở nhóm này, các biểu hiện của bệnh cao huyết áp và đường trong máu xuống thấp hơn, lượng cholesterol có lợi HDL tăng lên.

Lần thử nghiệm thứ 2 cũng có 55 người tham gia. Họ được thực hành bài tập “Sudarshan Kriya”, bao gồm những bài tập luyện bình thường với những bài tập thở nhanh/chậm. Bài tập được thực hành trong 6 tuần, mỗi tuần 6 ngày và mỗi ngày 1 giờ, trong số đó có 48 người được thư giãn thêm trên ghế bành 15 phút hằng ngày. Sau thời gian thử nghiệm, các hội chứng trầm cảm, lo lắng và buồn chán được giảm một cách đáng kể, đặc biệt là ở nhóm được thư giãn 15 phút hằng ngày.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy yoga thực sự đã tác động tích cực vào hệ thần kinh giúp làm tăng cảm giác thư giãn vui vẻ, tăng chất chống oxy hóa và giảm hormon gây trầm uất. Không chỉ có tác dụng chữa các bệnh có liên quan đến cách sống, thói quen sinh hoạt mà yoga còn trợ giúp đắc lực trong việc làm nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

      Trang Anh (Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.