Phương tiện đi lại của các tổng thống Nga

29/09/2005 23:00 GMT+7

Việc đi lại bằng đường bộ của các tổng thống Nga do Đội xe phục vụ mục đích đặc biệt (SPG) phụ trách. Ngoài ra, SPG còn đảm nhận việc chuyên chở thủ tướng, các chủ tịch hạ, thượng viện và lãnh đạo các nước khi đến thăm Nga. Ngay cả trong những chuyến công cán nước ngoài, Tổng thống Nga cũng dùng xe của SPG.

Nguồn gốc SPG

SPG là đơn vị trực thuộc Cục Cảnh vệ liên bang (FGS). Đội ngũ lái xe của SPG - do các chuyên gia FGS huấn luyện - chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh cho những nhân vật cao cấp cùng với quan chức của FGS. SPG có một bề dày lịch sử đáng nể, khởi đầu từ đội xe đầu tiên của chính phủ được thành lập vào triều đại Nga hoàng Nicholas II năm 1906, tọa lạc tại thành phố Petrograd (St.Petersburg bây giờ) ở miền tây bắc nước Nga. Lúc đầu, đội xe chỉ có 10 chiếc và vài năm sau tăng lên 20 chiếc. Không lâu sau, một trường dạy lái xe hơi cũng đã được thành lập tại đây. Đến năm 1917, đội xe đã có 46 chiếc và một năm sau thì được dời đến Moscow cùng với Chính phủ Liên Xô cũ. Những chiếc xe phục vụ cho lãnh tụ V.Lê-nin được giữ lại tại Điện Kremlin. Đây là "xương sống" của đội xe đặc biệt (SG) do Lê-nin thành lập vào năm 1920 và được đặt dưới sự quản lý của Stepan Gil - lái xe riêng của Lê-nin. Thời gian sau, SG được đổi tên thành SPG như hiện nay.

... tàu Rossia Ship...

Xe của SPG

Những loại xe hơi cũ kỹ của triều đại Nga hoàng, vốn được sản xuất từ đầu thế kỷ 20, chẳng mấy chốc được cho "về hưu" sớm. Thay vào đó là 15 chiếc Rolls Royce được mua tận bên Anh. Dưới thời Stalin, các loại xe hơi của Mỹ như Packard, Pierce-Arrow, Lincoln và Cadillac được SPG sử dụng. Sau thế chiến thứ 2, SPG bắt đầu dùng loại xe ZIL-110 và phiên bản xe bọc thép của chúng. Đến năm 1967, Nhà máy Sản xuất xe hơi Likhachev hoàn thành việc sản xuất chiếc Limousine ZIL-114, được thiết kế chỉ dành riêng cho các thành viên thuộc văn phòng chính phủ. Giới chuyên gia gọi loại xe này là đỉnh cao trong công nghệ sản xuất xe hơi của Nga. 11 năm sau, chiếc ZIL-114 được nâng cấp và phiên bản ZIL-115 ra đời. Vào thập niên 1990, SPG có thêm thành viên mới là một chiếc Limousine Pullman, phiên bản của chiếc Mercedes W-140. Loại xe nhà họ ZIL tiếp tục gia nhập SPG, cứ 1-2 xe mỗi năm. Hiện nay, SPG được trang bị thêm các loại xe hơi đời mới như Mercedes, Chevrolet. Các loại xe mô tô hiệu BMW và Ural cũng được dùng trong những lần hộ tống các quan chức cấp cao Nga. Hiện tổng số xe hơi của SPG lên tới 100 chiếc.

và máy bay IL-96- 300. Ảnh: Kremlin.ru

Riêng việc đi lại bằng đường hàng không của các quan chức hàng đầu Nga do Công ty Vận tải chính phủ Rossia đảm nhận. Ngoài một phi đội trực thăng MI-8, Rossia có hẳn một phi đội gồm 37 chuyên cơ Nga chính hiệu. Các tổng thống nước này thường sử dụng 4 loại máy bay IL-96-300, IL-62, TU-154 và Yak-40. Đây là những loại máy bay có trang bị các hệ thống an ninh và truyền thông thiết yếu, được thiết kế đặc biệt để tổng thống có thể làm việc và nghỉ ngơi như bình thường. Riêng đi lại bằng đường biển, các tổng thống Nga sử dụng tàu Rossia Ship. Tàu được đóng vào năm 1973 tại xưởng đóng tàu Zhdanov - bây giờ là xưởng tàu Severnaya Verf ở St.Petersburg. Từ năm 1993-1994, tàu được nâng cấp và sửa chữa tại xưởng đóng tàu New ở Turku, Phần Lan. Nội thất bên trong tàu hoàn toàn được tân trang, kể cả nhà bếp, hệ thống điều hòa cũng như các thiết bị cứu hộ và chống cháy. Tàu được đăng ký tại cảng Moscow và đáp ứng tất cả các yêu cầu của một con tàu hiện đại, tiện nghi và an toàn trên thế giới.

Châu Yên
(Kremlin.ru)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.