Bầu cử tại Đức: Sẽ là một cuộc đua sát nút

16/09/2005 01:02 GMT+7

Đảng Dân chủ xã hội (SPD) của đương kim Thủ tướng Gerhard Schroeder đang từng bước rút ngắn cách biệt trước liên minh của bà Angela Merkel. Giới phân tích quốc tế nhận định cuộc bầu cử vào chủ nhật này tại Đức sẽ là màn cạnh tranh gay cấn.


Từ khi chiến dịch tranh cử bắt đầu, Thủ tướng G.Schroeder hầu như luôn phải ở thế "rượt đuổi tỷ số" trước phe đối lập, cụ thể là Liên minh dân chủ Thiên chúa giáo (SDU) của bà Angela Merkel. Theo kết quả thăm dò công bố hôm 14.9, SPD được 32,9% số cử tri ủng hộ trong khi SDU chiếm tới 41,7%. So với cuộc thăm dò cuối tháng trước, phe ông Schroeder đã "nhảy" thêm được 5% nhưng vẫn chưa xóa được cách biệt trước phái đối lập. Trước thế thượng phong của Merkel, ngài thủ tướng đương nhiệm đã tăng tốc chạy nước rút trong tuần cuối cùng. Hôm thứ hai, ông và đối thủ cùng xuất hiện trong một buổi luận chiến trên truyền hình. Trong màn thể hiện quan trọng này, ngài Schroeder tập trung "đánh" vào chủ trương kinh tế bảo thủ của SDU. Ngài thủ tướng đặc biệt phê phán kế hoạch thuế của bà Merkel. Ông Schroeder nói rằng việc áp dụng mức thuế "cào bằng 25%" mà bà Merkel chủ trương chẳng khác gì "buộc người thư ký phải trả mức thuế ngang với nhà triệu phú". Thủ tướng nói rằng chính sách mà mình đang xây dựng sẽ mang lại sự cân bằng giữa thu nhập và thuế.

 

Đáp lại lời phê phán của đối phương, bà Merkel thẳng thừng: "Ông đã thất bại". Ý bà muốn nói rằng chính phủ Đức trong nhiệm kỳ qua rất yếu kém, cụ thể là đã để cho tình trạng thất nghiệp gia tăng tới mức kỷ lục. Bà nói rằng ngài thủ tướng đương nhiệm đang theo đuổi chiến thuật "nhát ma" cử tri chứ không thẳng thắn đưa ra giải pháp cần thiết để cải thiện kinh tế. Merkel còn nhấn mạnh rằng bà sẽ mạnh tay chống lại chủ nghĩa bài Do Thái nếu đảng của bà chiến thắng. Trong những ngày qua, hình ảnh bà Merkel nổi bật trong mắt cử tri Đức và người ta dự đoán rằng SDU cùng với các đồng minh sẽ giành được sự ủng hộ to lớn trong cuộc bầu cử sắp tới.

 

Trước "hơi nóng" phả ra từ SDU, Thủ tướng Schroeder đã tung nốt những lá bài cuối cùng, trong đó có "lá bài Thổ Nhĩ Kỳ". Hiện có khoảng 500 ngàn người trong số 2,6 triệu công dân Đức gốc Thổ đủ tư cách bầu cử. Hôm thứ ba, ông Schroeder nói với họ rằng phe đối lập không ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh châu u, một hình thức vận động mà bà Merkel gọi nôm na là "nhát ma". Lâu nay người Thổ tại Đức luôn ủng hộ SPD nhưng gần đây một bộ phận tỏ ra thất vọng trước chính sách cắt giảm phúc lợi xã hội của chính phủ ông Schroeder. Cuộc tiếp xúc vừa qua được coi như là hành động vấn an của ngài thủ tướng.

 

Hai ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra, ưu thế vẫn nghiêng về phe đối lập của bà Merkel. Tuy nhiên, việc tung ra những lá bài chiến lược cũng đã giúp cho SPD của Thủ tướng Schroeder rút dần khoảng cách. Sau những diễn biến gần đây, giới phân tích nhận định rằng cuộc bầu cử sắp tới sẽ là một cuộc chạy đua sát nút và có thể sẽ không ai giành được chiến thắng áp đảo, nhiều khả năng các đảng sẽ phải liên minh để thành lập chính phủ mới. (BBC, CNN, AP)

 

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.