Thời điểm “lướt sóng” đã tới

29/09/2007 23:05 GMT+7

“Mất cửa” làm ăn trong một thời gian khá dài khi thị trường niêm yết rơi vào tình trạng ảm đạm, nhưng tới thời điểm này, dân “lướt sóng” và các nhà đầu cơ chuyên nghiệp đang trở lại một cách mạnh mẽ. Chỉ trong gần 2 tuần qua khi “sóng” VN-Index nổi lên, rất nhiều tay “lướt sóng” chuyên nghiệp sau một thời gian “án binh bất động” đã chớp cơ hội và thu về khoản lợi nhuận không nhỏ.

Chỉ cần 10% là ra hàng Gần 4 tháng “nằm im” nhường chỗ cho các nhà đầu tư dài hạn, anh Toàn, một tay “lướt sóng” chuyên nghiệp tại TP.HCM đánh dấu sự trở lại của mình bằng việc “nhảy sóng” cổ phiếu (CP) STB. Khi thị trường vừa kịp xanh phiên đầu tiên, anh ôm vào một lượng khá lớn CP STB với giá 61.000 đồng/CP. Sau vài phiên tăng kịch trần, giá STB được đội lên 69.500 đồng/CP anh lập tức “ra” hàng, thu về một khoản lợi nhuận không nhỏ. “Theo đánh giá của tôi, STB sẽ còn tiếp tục tăng, nhưng thời điểm này không nên tham. Chỉ cần đạt được 10% lợi nhuận là “ra” hàng được rồi. Nếu tính kỹ, chỉ trong một tuần mà đạt được 10% lợi nhuận là quá cao ấy chứ” - anh Toàn nói. Theo dõi giao dịch CP STB, mọi người thấy rất rõ việc “nhảy sóng” của các nhà đầu cơ. Luôn dẫn đầu trong những CP có lượng giao dịch lớn nhất trên sàn TP.HCM nhưng nếu thời gian trước, giao dịch CP này luôn ở thái cực mua vào thì tại các phiên giao dịch tăng giá gần đây, lượng bán ra áp đảo. Điều đó cho thấy, hoạt động của các tay đầu cơ ở CP này là khá rõ ràng.

Tương tự, chọn FPT và ACB cho đợt “nhảy sóng” lần này, ông P.T.Hà, tay “lướt sóng” bị chôn vốn vì “nhảy” không kịp hồi đầu năm kết luận: “Đây là lần lướt sóng với chu kỳ ngắn nhất của tôi”. Mới gia nhập thị trường niêm yết chưa đầy 2 tuần nhưng tân binh VIC đã đem lại cho dân đầu cơ một tỷ suất lợi nhuận không nhỏ. Một nhà đầu cơ “ôm hàng” VIC ngay tại phiên chào sàn đầu tiên với giá 125.000 đồng/CP cho biết, chị vừa bán ra CP này tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần qua với giá 157.000 đồng/CP. “Thị trường đang xu thế đi lên, trong 8 phiên giao dịch, chỉ có 1 phiên VIC mất điểm nhưng để chắc ăn, tôi quyết định bán ra”. Như vậy, chỉ trong vòng chưa tới 10 ngày, lợi nhuận từ việc “nhảy sóng” 2.000 CP VIC đã mang lại cho nhà đầu tư này 64 triệu đồng. “Nếu như trước đây giới đầu cơ thường áp dụng tỷ suất lợi nhuận từ 20% trở lên thì thời điểm này, con số được điều chỉnh xuống khoảng 10% là có thể “ra” hàng. Lời ít nhưng tần suất cao, mức lợi nhuận có khi còn lớn hơn” - một tay đầu cơ tiết lộ.

Nhà đầu tư mới cẩn trọng

Thị trường hồi phục và đầy hưng phấn với giá trị giao dịch tăng gấp 2 - 3 lần, trong đó có sự tham gia của không ít các nhà đầu tư mới với hy vọng nhảy vào “kiếm tiền tiêu Tết”. Tuy nhiên, sự trở lại mạnh mẽ của các nhà đầu cơ, các tay “lướt sóng” chuyên nghiệp trở thành mối nguy hiểm với các nhà đầu tư mới này.

Tại sàn SSI vào phiên giao dịch cuối tuần qua, bảng điện tử tràn ngập màu xanh của sự tăng giá nhưng tâm trạng của một nhà đầu tư mới tên Hoàn lại chẳng mấy vui vẻ. Chị cho biết, nghe lời một người bạn đã làm ăn trên thị trường chứng khoán hơn 2 năm nay, chị quyết định tham gia khi thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh. “Canh” tân binh VIC ngay từ phiên chào sàn như lời tư vấn của người bạn, nhưng để chắc ăn, chị quyết định theo dõi vài phiên rồi mới mua vào mặc cho người bạn có kinh nghiệm thuyết phục gom hàng ngay ngày giao dịch đầu tiên của CP này. Hậu quả của sự chắc chắn này là “đến khi nó bán ra thu lời mình mới mua vào với giá cao thế này, không biết sang tuần tới tình hình có thay đổi gì không” - chị than thở. Được biết, chị đã mua vào 1.000 CP VIC với giá 157.000 đồng/CP. Trong nửa tháng qua, tình trạng các nhà đầu tư mới ôm hàng với giá cao khá nhiều.

Ông Huy Nam, chuyên gia tài chính chứng khoán tại TP.HCM cũng nhận xét, thị trường hiện nay đang ở trong giai đoạn đầu cơ được và các nhà “lướt sóng” đã hoạt động trở lại khá mạnh mẽ. Vì vậy, các nhà đầu tư mới, ít vốn phải cẩn trọng nếu không sẽ trở thành nạn nhân của các đợt lướt sóng “nhanh, ngắn” rất khó nhận biết này. Một chuyên gia khác cũng cảnh báo, dấu hiệu thị trường đảo chiều thường bắt đầu bằng một phiên giao dịch với giá giảm nhưng giao dịch không giảm nhiều. Sau đó là giá giảm, khối lượng giao dịch giảm.

Các tay lướt sóng thường nghiên cứu rất rõ các quy luật này để “nhảy sóng” kịp thời. “Đã đến lúc các nhà đầu tư phải thực sự bám sát thị trường, theo dõi kỹ từng phiên giao dịch để tìm cơ hội cho mình. Với một thị trường luôn biến động như hiện nay, vai trò của trung gian yếu dần, chỉ có tự mình mới cứu mình được” - ông Nam kết luận. Điều quan trọng nhưng rất dễ nhận thấy mà các nhà đầu tư mới, ít vốn phải lưu ý là các nhà đầu cơ chỉ thường “nhảy sóng” ở những CP nóng, có lượng giao dịch nhiều và đang là tâm điểm chú ý của nhiều người.  

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.