Cùng hội đóng chung thuyền

23/10/2009 00:26 GMT+7

Trung Quốc và Ấn Độ đã làm thế giới ngỡ ngàng với thỏa thuận hợp tác đối phó thay đổi khí hậu trái đất. Thỏa thuận này được ký kết giữa chính phủ hai nước tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ và nó gây chú ý không phải bởi nội dung mà bởi hai điều khác.

Thứ nhất, đầu tháng 12 tới sẽ có Hội nghị cấp cao của LHQ được tổ chức tại Copenhagen (Đan Mạch) về chủ đề này với mục tiêu cụ thể là đạt được một thỏa thuận mới thay thế Nghị định thư Kyoto sẽ hết hiệu lực vào năm 2012. Thứ hai, Trung Quốc và Ấn Độ là hai trong số những quốc gia sản sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhiều nhất và cho tới nay đều có những bước đi riêng chứ không hòa đồng vào sáng kiến hay nỗ lực của ai khác về mục tiêu bảo vệ khí hậu trái đất. Thời gian vừa qua, quan hệ chính trị và an ninh giữa hai nước lại không hẳn hoàn toàn êm dịu.

Bởi thế, thỏa thuận này giữa Trung Quốc và Ấn Độ giống như sự thống nhất quan điểm và phối hợp hành động cho sự tham gia của cả hai nước vào hội nghị ở Copenhagen. Cả hai dường như đang cố gắng chuẩn bị ứng phó với dư luận cho mọi chiều hướng có thể diễn ra tại hội nghị này để đại loại như nếu có thành công thì họ có phần xứng đáng và nếu bị thất bại thì họ cũng không bị chê trách gì. Sẽ không sai chút nào nếu so sánh hai nước trong vấn đề bảo vệ khí hậu trái đất như hai đối tác cùng hội đang cùng nhau đóng chung thuyền.

Mặt khác, vì từ giác độ hiện tại có thể dự đoán về triển vọng chẳng mấy khả quan gì của hội nghị này nên cũng không thể loại trừ khả năng Trung Quốc và Ấn Độ chủ ý gây dựng sự hợp tác với nhau để hình thành một cách tiếp cận mới đối với vấn đề bảo vệ khí hậu trái đất đảm bảo cho hai nước có lợi nhất về kinh tế và môi trường và có vai trò chủ đạo chứ không chỉ đi cùng như từ trước tới nay.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.