Mỹ chào hàng Ấn Độ chiến đấu cơ F-35

02/11/2011 16:34 GMT+7

(TNO) Mỹ đang chuẩn bị các bước để chào mời Ấn Độ sắm máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Lightning II, sau khi các công ty của Mỹ thất bại trong việc đấu thầu hợp đồng mua 126 chiến đấu cơ của New Delhi vào đầu năm nay, hãng tin IANS của Ấn Độ cho biết hôm nay 2.11.

>> Ấn Độ chào mua chiến đấu cơ
>> Nga trình làng máy bay chiến đấu siêu thanh, tàng hình mới
>> Chiến đấu cơ tại triển lãm hàng không Nga

Nếu Ấn Độ cho thấy sự quan tâm đến F-35 Lightning II, hay còn gọi là Joint Strike Fighter (JSF) - máy bay tiêm kích tấn công kết hợp - thì Washington sẽ chuẩn bị các thông tin về nó để cung cấp cho Ấn Độ, như là một trong các bước đi tiến tới hợp đồng mua bán, theo một báo cáo của Lầu Năm Góc về hợp tác quân sự với Ấn Độ được trình lên Quốc hội Mỹ.

IANS dẫn báo cáo nêu rõ, Mỹ sẽ chuẩn bị cung cấp thông tin về chiếc F-35 Lightning II, bao gồm cả những đặc tính kỹ thuật của nó và các thông tin khác để hỗ trợ các yêu cầu của Ấn Độ.

 
Chiến đấu cơ F-35 Lightning II - Ảnh: AFP

Theo tạp chí Hàng không Mỹ, chiếc tiêm kích tấn công đa năng F-35, do Lockheed Martin sản xuất, hiện vẫn trong giai đoạn thử nghiệm và nó sẽ chính thức đi vào sản xuất hàng loạt vào khoảng năm 2016. Mỹ dự định sẽ mua 2.500 chiếc F-35 để trang bị cho lực lượng không quân của mình.

Hiện Ấn Độ cũng đang trong giai đoạn tham gia cùng Nga chế tạo chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Sukhoi T-50, còn được gọi là PAK-FA. Đây là kết quả hợp tác giữa Nga và Ấn Độ với chi phí đã bỏ ra lên đến 10 tỉ USD, tuy nhiên giá mỗi chiếc sẽ không quá 100 triệu USD, rẻ hơn nhiều so với các chiến đấu cơ cùng loại của Mỹ hay châu u, theo AFP.

Sukhoi T-50 cũng đã có chuyến bay chính thức lần đầu tiên trước công chúng vào ngày 17.8 qua, tại Triển lãm hàng không MAKS-2011 diễn ra ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga. Hiện Không quân Ấn Độ có kế hoạch trang bị 200 chiếc chiến đấu cơ một chỗ ngồi này.

RIA Novosti dẫn lời truyền thông Ấn Độ cho rằng, Mỹ tuyên bố sẵn sàng bán F-35 Lightning II cho Ấn Độ để đất nước Nam Á thay thế việc trang bị đội bay T-50.

Theo RIA Novosti, F-35 Lightning II là máy bay tàng hình đa năng, trong tương lai sẽ thay thế hàng ngàn chiếc F-16, A-10 và các loại chiến đấu cơ khác của lực lượng không quân Mỹ, Anh và các đồng minh trong khối NATO.

Hồi đầu năm nay, các công ty của Mỹ đã thất bại trong cuộc chạy đua giành hợp đồng trang bị 126 chiến đấu cơ cho Ấn Độ với giá trị hợp đồng lên đến 12 tỉ USD. Trong cuộc đua này, hai chiếc Typhoon của Eurofighter (liên doanh Đức, Tây Ban Nha, Anh và Ý) và Rafale của Dassault (Pháp) đã lọt được vào danh sách rút gọn của Ấn Độ.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.