Tháo chạy khỏi Bangkok

27/10/2011 23:57 GMT+7

Dân chúng bắt đầu rời khỏi Bangkok để tránh cơn lũ hung hãn giữa lúc Chính phủ Thái Lan phải kêu gọi sự hỗ trợ của phe đối lập.

Ngày 27.10, rất nhiều người lũ lượt rời Bangkok sau những cảnh báo rằng thủ đô Thái Lan sẽ chìm trong nước lũ vào hôm nay. Một thợ sơn tên Panom cho PV Thanh Niên biết, anh cùng gia đình 15 người, trong đó có vợ và 2 con của anh, phải rời Bangkok vì ở khu vực gia đình anh ở, nước đã cao gần tới cổ và dự kiến sẽ còn cao hơn nữa. Anh nói tạm thời gia đình mình sẽ lánh nạn ở một tỉnh phía bắc không bị ảnh hưởng của thiên tai cho đến khi lũ rút. “Chúng tôi rất sợ lũ lụt. Hơn nữa, trong tình trạng này cũng không có nhiều việc để làm”, anh bộc bạch.

 
Người dân đang rời khỏi Bangkok để tránh lũ

Giống như gia đình Panom, hàng ngàn người dân cũng phải gồng gánh rời khỏi Bangkok để tránh lũ. Một số khác sử dụng 5 ngày nghỉ bắt đầu từ hôm qua để tranh thủ đi du lịch, vừa tránh lũ, vừa giảm căng thẳng sau những ngày nơm nớp lo sợ. Chiang Mai, Pattaya... là những điểm đến được người dân Thái Lan lựa chọn trong thời gian này vì không bị thiên tai ảnh hưởng.

 

Thị trưởng Sukhumbhand Paribatra đích thân kêu gọi người dân di tản vì theo ông có nguy cơ 50% thủ đô sẽ ngập lụt nghiêm trọng. Đến ngày 27.10, 90% sân bay Don Muang, nơi đặt trụ sở của Trung tâm điều hành chống lũ và cứu trợ người dân của Chính phủ Thái, đã ngập trong nước. Thị trưởng Sukhumbhand cho lệnh sơ tán khẩn cấp người dân ở quận Sai Mai và Thawi Wattana do nằm trong khu vực nguy hiểm, gần kề với con sông cái Chao Phraya. Theo dự báo của chính quyền Bangkok, phần lớn khu dân cư gần con sông này sẽ bị nước tấn công trong 2 ngày nữa.

 

Hôm qua, Bangkok trở nên yên ắng hơn so với sự đông đúc, nhộn nhịp thường ngày. Chợ Chatuchak nổi tiếng của Bangkok thông báo đóng cửa, ngưng hoạt động từ 28.10 đến ít nhất đầu tuần sau. Anh Deemo, một tiểu thương tại Chatuchak nói hầu hết mọi người không còn tâm trạng gì mà buôn bán khi cơn lũ nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm qua ở Thái Lan đang đe dọa từng ngày. “Tôi chẳng có chỗ nào để di chuyển hàng hóa, đành phải gói ghém để lên cao 1m. Hy vọng nước sẽ không lên quá mức này”, Deemo chia sẻ với Thanh Niên. Hiện nước chưa tràn đến khu chợ nhưng Chatukchak cũng bị liệt vào diện có nguy cơ cao. Khu China Town, nơi tập trung rất nhiều người Hoa, cũng không tránh khỏi con lũ. Một người dân ở khu vực này cho biết đã mấy ngày nay nước tràn vào China Town với mức độ ngày càng nguy hiểm. Dự báo mực nước ở khu vực này sẽ lên cao trong vài ngày nữa. Nước lũ khiến việc đi lại và kinh doanh trong khu vực China Town bị gián đoạn và gây hoang mang cho người dân.

 
Nhiều con đường ở thủ đô Thái Lan đã biến thành sông - Ảnh: Minh Quang

Đứng trước tình hình ngày càng nghiêm trọng, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra kêu gọi sự giúp đỡ của các đảng phái, trong đó có cả phe đối lập. Bà Yingluck tuyên bố sẵn sàng ngồi lại cùng lãnh đạo đảng Dân chủ Abhisit Vejiveja để bàn biện pháp chống lũ. Từ khi thiên tai bắt đầu hoành hành ở Thái Lan, bà Yingluck cũng đã có lần kêu gọi sự hỗ trợ từ đảng Dân chủ nhưng đến nay vẫn chưa thấy sáng kiến gì.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.