Tinh thần 13.10

13/10/2009 00:43 GMT+7

Ngày 13.10 là ngày Doanh nhân Việt Nam. Người làm kinh doanh trong thời đại hiện nay là chiến sĩ trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, xây dựng đất nước phồn vinh.

Họ không còn bị gọi tên một cách miệt thị là “con buôn”, “con phe”, “đầu nậu”, “dân chạy chợ”, "bọn tư thương" hay thậm chí là “thành phần bóc lột” nữa.

Doanh nhân hoạt động trong môi trường kinh tế thị trường đầy sự cạnh tranh trước hết phải lấy lợi nhuận làm thước đo kết quả. Nhưng với những biểu hiện cụ thể trong đời sống kinh tế - xã hội chúng ta hiện nay, vẫn có thể nhanh chóng gọi tên nhiều điển hình doanh nhân Việt Nam đã đồng hành cùng nhiều hoạt động vì một xã hội văn minh, nhân ái và hướng đến sự phát triển cộng đồng.

Đã có nhiều công ty có mặt từ rất sớm ngay sau những cơn bão, trận lũ lụt, hỏa hoạn, tai nạn trên khắp đất nước với hàng trăm triệu đồng, hàng tỉ đồng hàng hóa cứu trợ. Nhiều nữ doanh nhân tuần nào cũng có mặt ở các bệnh viện lớn nhỏ, cùng các nhà hảo tâm khác, chăm lo đều đặn những nồi cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo. Các tổ chức như Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, trẻ em khuyết tật, người già neo đơn, Hội Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, Hội Khuyến học các cấp... ra đời và hoạt động có hiệu quả hơn một thập niên vừa qua từ Nam chí Bắc, nếu không có vai trò của các doanh nhân, chắc chắn rằng hiệu quả sẽ không cao như ta thấy.

Các thương hiệu mạnh như gạch Đồng Tâm, du lịch Palm Garden, bảo hiểm Prudential, sữa Vinamilk, Indochina Capital, tôn Hoa Sen, Đại Tín ngân hàng... và hàng ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ khác nhờ nghiêm túc bảo trợ cho các lợi ích xã hội đã củng cố được lòng tin của khách hàng và nâng cao uy tín. Điều này không có gì lạ nếu ta thấy hệ thống cửa hàng bán lẻ Body shop, Cash & Carry, hay hãng giày Nike ở Mỹ và các nước phương Tây cũng đều có nhiều hoạt động về bảo vệ môi trường, tài trợ cho người vô gia cư và nạn nhân các vụ thiên tai trên thế giới...

Theo giáo sư Philip Kotler, trường Đại học Illinois - Mỹ, trong cuốn sách nổi tiếng Tư duy lại tương lai: Tạo cho công ty một tính cách xã hội chứ không chỉ tính cách kinh doanh có thể giúp gây ra sự chú ý kính trọng và trung thành nơi khách hàng.

Người viết bài này từng hỏi chuyện với một doanh nhân nổi tiếng (sau đó đã vào tù vì những tiêu cực trong kinh doanh) rằng anh ta cần gì sau khi đã có tất cả để đến nỗi dẫn đến tù tội? Câu trả lời là: vì mê làm ra tiền và “say” những phi vụ làm ăn có lãi lớn đến nỗi nằm mơ vẫn bị ám ảnh!

Những doanh nhân như vậy sẽ khó sóng đôi cùng cộng đồng trên con đường xây dựng một đất nước phát triển bền vững mà tinh thần ngày 13.10 hằng năm đã và đang hướng tới.

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.