Các cầu thủ Cảng Sài Gòn đã ăn chia 300 triệu đồng như thế nào?

03/10/2006 01:37 GMT+7

Cơ quan điều tra đã kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện KSND tối cao để truy tố các cầu thủ liên quan đến vụ CLB Bóng đá SLNA mua chức vô địch tại mùa bóng 2000-2001. Đáng chú ý là trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã phát hiện nhiều tình tiết mới.

Cuộc ngã giá cho chức vô địch

Trước vòng đấu cuối cùng giải vô địch bóng đá quốc gia mùa bóng 2000-2001 ngày 27.5.2001, đội Sông Lam Nghệ An (SLNA) đang đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng, kém đội thứ nhất Nam Định 1 điểm. Vòng đấu cuối, SLNA phải thi đấu với đội Công an TP.HCM trên sân Vinh (Nghệ An) còn Nam Định đấu với đội Cảng Sài Gòn (CSG) tại TP.HCM. Nếu SLNA thắng Công an TP.HCM và Nam Định thua CSG thì SLNA sẽ giành chức vô địch và nhận được giải thưởng 1 tỉ đồng từ Liên đoàn Bóng đá VN.

Theo tài liệu điều tra, trước vòng đấu cuối khoảng một hai ngày, ông Nguyễn Hoàng Thụ (Giám đốc Sở TDTT Nghệ An), ông Nguyễn Hồng Thanh (Trưởng đoàn bóng đá SLNA) và ông Nguyễn Thành Vinh (HLV trưởng SLNA) đã trao đổi, thống nhất phân công Nguyễn Hữu Thắng (đội trưởng kiêm trợ lý HLV) vào TP.HCM gặp một số cầu thủ CSG để động viên họ đá thật tốt. Nếu đội CSG thắng thì SLNA sẽ trích khoảng 100 triệu đến 150 triệu tiền thưởng để thưởng cho các cầu thủ CSG.

Hữu Thắng đã gọi điện cho Trương Tấn Hải, là tiền đạo của CSG, nói thông tin trên. Tại CQĐT, Hữu Thắng đã khai một chi tiết rất đáng lưu ý rằng, sau khi nghe đề nghị của Hữu Thắng, Trương Tấn Hải cho biết: Đội Nam Định cũng đã nhờ rồi, nếu SLNA bồi dưỡng 300 triệu đồng thì các cầu thủ CSG sẽ cố gắng đá thắng Nam Định. Tấn Hải đề nghị Hữu Thắng gửi tiền vào trước.

Vào lúc 22 giờ ngày 26.5.2001, Hữu Thắng trao 100 triệu đồng cho Trương Tấn Hải tại nhà riêng của Hải trên đường Nguyễn Trãi (P.2, Q.5, TP.HCM). Khi trao tiền, Thắng dặn Hải động viên anh em thi đấu thật tốt, nếu thắng Nam Định, Thắng sẽ đưa nốt 200 triệu còn lại, nếu CSG thua Nam Định thì Hải phải trả lại tiền cho Thắng vì đây là tiền của CLB chứ không phải tiền của Hữu Thắng.

Tấn Hải cắt 50 triệu, Huỳnh Hồng Sơn "ôm" 70 triệu đồng

Ngày 27.5.2001, trận đấu giữa CSG và Nam Định diễn ra, với "doping tiền", các cầu thủ CSG đã cho Nam Định phơi áo 5 bàn không gỡ. Trong khi đó, trên sân nhà, SLNA cũng thắng Công an TP.HCM 4-3 và giành chức vô địch. Một ngày sau, ngày 28.5.2001, Hữu Thắng đưa nốt cho Trương Tấn Hải 200 triệu đồng và dặn "cầm lại một ít mà tiêu".

Hải giữ lại 50 triệu và mang 250 triệu về quán bia trên đường Điện Biên Phủ chia cho một số đồng đội. Tại quán bia hôm đó có Trương Tấn Hải, Huỳnh Hồng Sơn, Nguyễn Phúc Nguyên Chương, Nguyễn Văn Phụng, Bùi Xuân Thủy, Hồ Văn Lợi, Lương Trung Tuấn, Nguyễn Quang, Nguyễn Hoàng Thành (lái xe) và một số cầu thủ khác (tổng cộng 12 người).

Sau khi nhận tiền do Hải đưa, Sơn đã hội ý một số đồng đội để lên danh sách chia tiền cho các cầu thủ. Việc chia tiền được tính theo năng lực thi đấu của các cầu thủ: Trương Tấn Hải, Huỳnh Hồng Sơn, Nguyễn Văn Phụng, Nguyễn Phúc Nguyên Chương, Bùi Xuân Thủy, Hồ Văn Lợi được chia mỗi người 30 triệu đồng; Lương Trung Tuấn nhận 20 triệu đồng; Nguyễn Quang 4 triệu đồng và Nguyễn Hoàng Thành 1,5 triệu đồng.

Trong số tiền 44,5 triệu đồng còn lại, Hải và Sơn chi trả bữa ăn hết 4 triệu, còn 40,5 triệu Huỳnh Hồng Sơn khai đã đưa cho một số cầu thủ khác, song không nhớ rõ là đưa cho ai. Do đó, Huỳnh Hồng Sơn phải nhận trách nhiệm về số tiền này. Tổng số tiền mà Huỳnh Hồng Sơn cầm của Hữu Thắng là 70,5 triệu đồng; Trương Tấn Hải cầm của Hữu Thắng 80 triệu đồng.

Tính đến tháng 7.2006, hầu hết các cầu thủ đã nộp lại số tiền khắc phục hậu quả. Riêng Trương Tấn Hải do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chỉ mới nộp lại 15 triệu đồng. Tổng số tiền mà các cầu thủ nộp lại cho CQĐT là 190,5 triệu đồng.

Trong vụ án này, CQĐT cũng đã làm rõ hành vi tham ô 65 triệu đồng của Nguyễn Xuân Vinh (thủ quỹ của đội SLNA). Tính đến nay, CQĐT đã khởi tố 11 bị can, gồm: Nguyễn Hoàng Thụ, Nguyễn Hồng Thanh, Nguyễn Thành Vinh, Nguyễn Hữu Thắng (về tội đưa hối lộ); Huỳnh Hồng Sơn, Hồ Văn Lợi, Trương Tấn Hải, Nguyễn Phúc Nguyên Chương, Nguyễn Văn Phụng, Bùi Xuân Thủy (về tội nhận hối lộ). Ông Nguyễn Xuân Vinh bị khởi tố về tội “tham ô tài sản”. Nguồn tin cho biết Viện KSND đang xem xét để truy tố các bị can này ra trước tòa vào cuối năm nay.

K.T.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.