Con ngoài giá thú có được thừa kế tài sản?

08/10/2006 09:35 GMT+7

Hỏi: Sau khi chị tôi lấy chồng, tôi mới phát hiện anh rể tôi trước khi cưới chị tôi đã từng sống như vợ chồng (nhưng không đăng ký kết hôn) với một người phụ nữ và đã có với người phụ nữ đó 1 đứa con gái (hiện đang sống với mẹ).

Hiện tại đứa nhỏ đó đã hơn 1 tuổi. Nhưng anh ta đã chấm dứt quan hệ đó trước khi cưới chị tôi. Vậy tôi muốn biết về pháp luật anh rể tôi có phải chịu trách nhiệm nuôi đứa bé không? Và sau này đứa bé lớn lên có được thừa kế tài sản đứng tên anh rể tôi không? (Ngọc Cường)

Đáp: Trường hợp anh rể của bạn đã có con với người phụ nữ khác, nhưng không đăng ký kết hôn thì theo pháp luật, mối quan hệ của họ không được pháp luật công nhận.

Tuy nhiên, giữa họ đã có con chung thì mối quan hệ “cha con” vẫn được pháp luật và xã hội công nhận. Theo Luật HN&GĐ năm 2000, Điều 2 khoản 5: “Nhà nước và xã hội không thừa nhận sự phân biệt đối xử giữa các con, giữa con trai và con gái, con đẻ và con nuôi, con trong giá thú và con ngoài giá thú”. Vì vậy, nếu người phụ nữ đó yêu cầu tòa án giải quyết phần cấp dưỡng cho con thì anh rể của bạn phải có trách nhiệm thực hiện bản án của tòa án. Nếu anh rể của bạn không để lại di chúc để giải quyết phần tài sản của mình thì đứa bé đó từ khi sinh ra đã có quyền thừa kế theo pháp luật phần tài sản của anh rể bạn theo Điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005.

Luật gia Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.