Lưu Thị Lương và Câu chuyện con cá

10/10/2008 23:42 GMT+7

Quyển truyện thiếu nhi Con cá mày ở trong nhà (*) ra mắt dịp Trung thu vừa qua được cả trẻ em và người lớn tìm đọc. Nhà văn Lưu Thị Lương chia sẻ những chuyện thực để cho ra đời câu chuyện về “con cá trong nhà”...

* Những em bé gần gũi chị đã đón nhận câu chuyện của chị như thế nào?

- Bọn trẻ con mê sách trong trường tôi thì sung sướng vì được đọc sách miễn phí, vì chúng yêu thích loại chuyện kể vô tư, ngây thơ giống hệt chúng. Tôi còn nghe kể một em bé ở tận ngoài Bắc lại ước phải chi truyện của tôi dài thêm tí nữa để em đọc cho đã. Bạn bè người lớn của tôi thì đọc để coi thử tôi viết gì, và họ cười phì phì bảo vui lắm. Những câu chuyện này tất nhiên là thật - bịa lẫn lộn. Còn nhân vật chính, nguyên mẫu của tôi chỉ lẳng lặng đọc, không phát ngôn gì hết, chắc chỉ để kiểm tra xem tôi bịa tới đâu. Có điều dễ thương là nhân vật chính giờ đã là sinh viên nhưng vẫn là một đứa cháu ngoan, rất tình cảm và ham học hỏi y như hồi còn bé xíu. Đi tới đâu cháu cũng quan sát cây cỏ, có cái máy chụp hình nhỏ thì cứ rình chụp chó mèo, bọ xít, hoa dại...

 
Nhà văn Lưu Thị Lương

* Trong Con cá mày ở trong nhà, chị đã dựng lên một thế giới trẻ thơ vô cùng sống động, vui tươi, rất đáng mơ ước trong thời buổi đứa trẻ nào cũng có nguy cơ bị cha mẹ ép trở thành… thần đồng. Theo quan sát của chị, chất lý tưởng ấy liệu có dễ tìm thấy ngày hôm nay không?

- Tôi nghĩ là dễ tìm, nếu mọi người chịu nghĩ rằng Con cá mày ở trong nhà là chuyện kể về một thần đồng. Chú bé cứ luôn khiến cho người lớn trong nhà giật mình và sung sướng, tự hào. Ví dụ, chú nhờ dắt chú đi thăm con chó bị đau tim, do đã tức tối đến sùi bọt mép vì ghen ăn ghét ở với một con mèo. Ấy là không ghét bỏ kẻ xấu mà nên gần gũi, làm gương tốt cho họ. Ví dụ, chú không hề tiếc con két khi nó bị mất tiếng, vì nó chỉ biết nhại theo người ta, chẳng nói được cái gì hay hết. Ví dụ tiếc đồ chơi thì có tiếc, nhưng đã cho thì phải cho nguyên cả bộ vì đó là một gia đình cá, không nên bắt chúng sống xa nhau. Một đứa trẻ chan chứa yêu thương và biết lý luận như vậy thì là thần đồng đứt đuôi rồi.

* Trong truyện có những đoạn văn rất đáng yêu. Chị có thể kể lại những kinh nghiệm thực tế giúp chị viết được những trang văn khiến người lớn đọc không thể nhịn cười và sinh ra hoài nhớ cái ngày xa xưa của chính mình...

- Khi tôi viết cuốn này, nhà tôi đang có một đứa cháu 12 tuổi. Tôi đã cùng với cha và em trực tiếp nuôi dạy cháu từ khi cháu mới sinh, vì mẹ cháu mất sớm. Thực ra tôi chỉ viết lại những điều hằng ngày chúng tôi vẫn nói với cháu, đồng thời ghi lại những điều mà cháu nói ra. Có lẽ vì cháu là con cháu nhà mình nên mọi người thấy biểu hiện gì của cháu cũng đều có vẻ xuất sắc lắm lắm. Thay vì mỗi ngày cứ đem ra kể lể, khoe khoang nhàm cả tai thiên hạ, thì tôi ghi lại, vừa để khỏi quên kỷ niệm vừa để giữ gìn được lâu hơn. Giờ thì cháu là sinh viên năm thứ nhất. Cuốn sách in ra vừa đúng lúc, là món quà tặng của tôi cho cháu vì đã thi đậu nguyện vọng một.

* Khi bắt tay vào viết một truyện thiếu nhi, dù ngắn như trong Xóm đồ chơi hay dài hơi như Con cá mày ở trong nhà, ngoài vốn liếng tâm lý học của một cô giáo, chị còn chuẩn bị những gì để đảm bảo câu chuyện sẽ chinh phục được các độc giả nhí?

- Không hiểu nhờ đâu tôi vẫn giữ được cho mình những ký ức tuổi thơ với ba má, anh chị cưng chiều hết mực. Ai cũng tránh làm tôi khóc, và ai cũng dẫn dắt, khuyến khích tôi phải sống trong sáng, lương thiện, nhân từ. Tôi đã học được cách ấy và đã nuôi dạy cháu mình y hệt như vậy. Truyện của tôi mong muốn mỗi trẻ em được sống kiểu như thế trong gia đình của chúng. Tôi đã tặng sách của mình cho những bà mẹ có con nhỏ, thấy họ rất sung sướng vì tạm thời thoát khỏi nguy cơ đau đầu vì đã cạn kiệt truyện kể trước giờ đi ngủ.

* Có hay không, với chị, những “công thức” để kể chuyện ngụ ngôn hiện đại?

- Chắc là có đấy. Chính nghĩa phải cố gắng thắng gian tà. Hãy cứ làm người tốt và hiểu biết nhiều đến nỗi kẻ gian cũng phải ngán. Hãy sống với thiên nhiên, vì thiên nhiên trong lành xinh đẹp chứa bao điều bí mật sẽ khiến mình mãi mãi là người đàng hoàng, tử tế.

* Xin cảm ơn chị.

Nguyễn Minh
(thực hiện)

* Con cá mày ở trong nhà. Truyện của Lưu Thị Lương. NXB Trẻ và Phương Nam Book ấn hành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.