Ô nhiễm nặng ở làng nước mắm

11/10/2008 23:10 GMT+7

Ngày 10.10, đoàn công tác đặc biệt của tỉnh Bình Thuận gồm đại diện Sở TN-MT; Sở NN-PTNT; Sở KHCN và UBND thành phố Phan Thiết đã nhóm họp khẩn cấp bàn cách tháo gỡ vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở khu chế biến hải sản và lều nước mắm thuộc phường Phú Hài, TP Phan Thiết.

Tại cuộc họp này, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Bình Thuận, ông Nguyễn Huy Tiến cho rằng, sở dĩ có mùi hôi là do các cơ sở chế biến bột cá và làm thức ăn gia súc từ nguyên liệu cá, “chứ không phải từ chế biến nước mắm”. Trong khi đó, Chi cục trưởng Chi cục Môi trường của tỉnh Lê Văn Tiến thì khẳng định là có.

Ông Đặng Thanh Tiến, Phó phòng TN-MT thành phố Phan Thiết thông báo, toàn thành phố có đến 250 cơ sở chế biến nước mắm, nhưng chưa có một nơi nào có khu xử lý nước thải. Riêng khu vực phường Phú Hài, nơi được quy hoạch tập trung, có đến 64 cơ sở chế biến cá, làm nước mắm trực tiếp thải nước ra hệ thống, mà chưa qua xử lý, gây hôi thối khó chịu cho dân xung quanh; làm ô nhiễm cả một khúc sông Phú Hài. Cử tri nhiều lần kiến nghị lên các cấp, nhưng đâu vẫn hoàn đó.

Ông Đặng Thanh Tân, Chủ tịch UBND phường Phú Hài đề nghị: “Phường chúng tôi là cửa ngõ vào khu du lịch nổi tiếng Mũi Né, nếu không khẩn trương xử lý vấn đề ô nhiễm sẽ “mang tiếng” vì du khách đến Mũi Né mỗi ngày một đông. Họ phải ngửi thứ mùi khó chịu khi đi qua đoạn đường Phú Hài”.

Theo ông Lê Văn Tiến, hạn chót cho các khu chế biến thủy sản đến 31.12 phải hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, nếu không sẽ bị xử phạt theo Luật
Môi trường. 

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.