Đã tìm thấy 14 thi thể nạn nhân

21/10/2010 10:43 GMT+7

* Đã đưa được xe bị nạn vào bờ * Giao thông hỗn loạn do đổ xô đi xem vớt xác * Số thương vong do mưa lũ tiếp tục tăng * Bạn đọc Báo Thanh Niên đã đóng góp 6,5 tỉ đồng giúp đồng bào vùng lũ (TNO) Đến 14 giờ hôm 21.10, lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể của 14 nạn nhân đồng thời trục vớt thành công chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi.

Lúc 8 giờ 11 phút, lực lượng cứu hộ đã đưa được xác một nạn nhân đi trên chiếc xe bị nước lũ cuốn lên bờ. Nạn nhân là một người đàn ông.

Thi thể này được phát hiện cách vị trí tai nạn gần 1km về phía hạ lưu (nằm ngoài xe).


Thi thể đầu tiên của anh Đinh Văn Lượng được tìm thấy đầu tiên ở khu vực xe chìm - Ảnh: Ngọc Minh


Một thi thể nạn nhân đang được lực lượng cứu hộ đưa lên bờ - Ảnh: Diệp Đức Minh

Lúc 8 giờ 30 phút, theo phóng viên Ngọc Minh đang ở tại hiện trường cho biết, lực lượng cứu hộ đã vớt được thêm 2 xác nạn nhân.

Được biết, 2 xác này bị trôi xuống cầu Bến Thủy, cách vị trí tai nạn khoảng 4km, cách vị trí chiếc xe khách bị nạn hiện nay khoảng 3km.

Các cơ quan chức năng đã xác định được danh tính của 2 trong 3 xác vừa được đưa lên bờ là Đinh Xuân Trường (lái xe), Đinh Văn Lương (thuộc nhà xe).


Rất đông người dân tập trung trên triền núi để theo dõi cuộc trục vớt - Ảnh: Ngọc Minh - Khánh Hoan


Thân nhân những người bị nạn thẫn thờ theo dõi lực lượng chức năng trục vớt chiếc xe - Ảnh Diệp Đức Minh

9 giờ, hai xà lan của Công ty Trường Thành bắt đầu trục vớt và đưa xác chiếc xe khách cùng với các thi thể nạn nhân di chuyển vào bờ, hiện còn cách bờ hơn 100m.

Phóng viên Ngọc Minh vừa điện về cho biết, vào lúc 9 giờ 45 phút, lực lượng cứu hộ trục vớt được chiếc xe bị nạn nhưng do cánh cửa xe bị bung ra, sợ các thi thể nạn nhân bị trôi ra khỏi xe nên các lực lượng cứu hộ đã quyết định ngừng lại và quay vào bờ.

Hiện lực lượng cứu hộ đang nghiên cứu lại kết cấu chiếc xe, đồng thời lặn xuống chốt lại cửa xe và tiếp tục thực hiện công tác trục vớt.

Trước đó, đầu giờ sáng nay các bác sĩ và lực lượng trục vớt đã thống nhất phương án cuối cùng để trục vớt các nạn nhân.


Lực lượng cứu hộ đang tiến hành trục vớt chiếc xe bị nạn - Ảnh Diệp Đức Minh

Cũng trong sáng nay, đại diện Báo Thanh Niên đã trao số tiền 20 triệu đồng (1 nạn nhân 1 triệu đồng) cho thân nhân của những người bị nạn. Riêng nạn nhân tên Thắm tuy được thông báo với Ban tìm kiếm là mất tích nhưng không có người thân đến khai báo.


Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP.HCM (giữa) thắp hương cho các nạn nhân - Ảnh: Ngọc Minh


Đại diện Báo Thanh Niên (áo đen) trao tiền hỗ trợ thân nhân nạn nhân - Ảnh: Diệp Đức Minh

Vào lúc 10 giờ 15 phút cùng ngày, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã đến hiện trường, động viên các lực lượng cứu hộ, an ủi, tặng quà cho các gia đình người bị nạn.

Đến 11 giờ 20 phút đã tìm thấy thêm 2 thi thể (1 phụ nữ được xác định tên Mai Nhi và 1 trẻ em) nổi lên ở xã Xuân Hồng, cách xe bị nạn khoảng 2km.

Hiện tại xe thiết giáp của bộ đội công binh đang tiến hành trợ giúp tàu cứu hộ kéo 2 chiếc xà lan nâng chiếc xe khách cách bờ khoảng 50m vào bờ. Ở phía hạ lưu, các lực lượng cứu hộ đang tập trung các ca nô cứu hộ đón lõng nhằm vớt những thi thể bị trôi ra khỏi xe.


Xe cơ giới và bộ đội công binh được điều động hỗ trợ công tác cứu nạn - Ảnh: Ngọc Minh


Quan tài đã được chuẩn bị sẵn để an táng các nạn nhân xấu số - Ảnh: Ngọc Minh

Mặc dù trời đang nắng gay gắt nhưng vẫn có hàng ngàn người dân tập trung trên núi để theo dõi cuộc trục vớt. Dòng nước chảy xiết nên rất khó cho việc thực hiện trục vớt.

Đoạn đường từ cầu Bến Thủy đến thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đang bị phong tỏa.

11 giờ 40 phút, xe khách bị nạn chỉ còn cách bờ gần 10m, chiếc xe đã nổi lên trên mặt nước. Khi xà lan đưa xe vào gần bờ thì cần cẩu sẽ cẩu xe lên bờ. Ngay lúc này, đoạn cáp nối giữa xà lan và xe thiết giáp bị đứt khiến công việc bị gián đoạn. Bộ đội công binh đang tiến hành nối lại cáp.


Chiếc xe khách bị nạn đã nổi lên trên mặt nước - Ảnh: Ngọc Minh


Rất đông người dân có mặt trên bờ sông để theo dõi quá trình trục vớt chiếc xe bị nạn - Ảnh: Ngọc Minh

11 giờ 50 phút, bộ đội công binh đã nối xong cáp. Xe thiết giáp tiếp tục kéo xà lan được một đoạn thì bị giãn cáp nên công việc trục vớt tạm dừng lại. Xe khách hiện còn cách bờ khoảng 5m.

11 giờ 55 phút, xe bị nạn đã được đưa vào sát bờ và cần cẩu đang cẩu xe lên.

12 giờ 15 phút, lực lượng cứu hộ đã đưa được 3 thi thể trong xe ra ngoài, trong đó có thi thể của một cháu bé.


Chiếc xe đang được cẩu lên bờ - Ảnh: Khánh Hoan

12 giờ 59 phút, tổng cộng đã đưa được 9 thi thể nạn nhân ra khỏi xe. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục đập cửa kính để đưa nốt các thi thể còn lại ra ngoài.


Chiếc xe đã được đưa lên bờ - Ảnh: Khánh Hoan

13 giờ 10 phút, xác nạn nhân cuối cùng còn kẹt lại trong xe đã được đưa ra ngoài. Như vậy tính đến thời điểm này lực lượng cứu hộ đã tìm thấy tổng cộng 14 thi thể của các nạn nhân trong vụ xe khách bị lũ cuốn trôi.

Sau khi chiếc xe được cẩu lên, theo quan sát của chúng tôi thì cửa sổ sát bên tài xế ngồi bị vỡ và cửa sổ giữa (cùng phía tài xế) cũng bị đập vỡ. Hành khách có thể thoát ra ngoài bằng 2 lối này.


Bàn giao thi thể anh Đinh Xuân Trường cho gia đình đưa về quê an táng - Ảnh: Ngọc Minh

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ xe đưa thi thể các nạn nhân về. 12 thi thể nạn nhân đã được người thân nhận xác.

Hiện các lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn lại dọc hai bờ sông Lam.

Trao đổi với Thanh Niên qua điện thoại vào chiều nay, ông Nguyễn Nhật - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Ban cứu hộ đã hoàn thành việc trục với chiếc xe bị lũ cuốn trôi cùng với 14 nạn nhân. Tất cả đều đã được người thân nhận dạng, khâm liệm và đưa về quê an táng.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ mọi chi phí ăn ở, đi lại, vận chuyển xác các nạn nhân.

Hiện vẫn còn 6 thi thể nạn nhân vẫn chưa tìm được tung tích.

Trong những ngày tới, lực lượng cứu hộ của cả tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tìm kiếm thi thể của các nạn nhân còn lại.

Ngoài ra, trong quá trình trục vớt hôm nay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn còn vớt được xác một người đàn ông không nằm trong số nạn nhân của chiếc xe bị nạn. Danh tánh được xác định là Bùi Văn Công, quê Diễn Châu, Nghệ An, hành nghề chạy xe ôm. Hiện thi thể người này cũng đã được người thân đến nhận và đưa về. (Ngọc Minh - Khánh Hoan tường thuật từ hiện trường)

Giao thông hỗn loạn do đổ xô đi xem vớt xác

Sáng 21.10, hàng ngàn người từ Nghệ An và Hà Tĩnh đổ về xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh để chờ xem lực lượng cứu hộ trục vớt chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi xuống sông, khiến giao thông hai đầu quốc lộ 1A đoạn qua khu vực này hỗn loạn.

Tại TP Vinh (Nghệ An), đoạn quốc lộ 1A gần cầu Bến Thủy bị ùn tắc giao thông do lượng người và xe kéo vào xã Xuân Lam quá lớn.

Lực lượng CSGT đã phong tỏa đường và hướng dẫn người dân cũng như các phương tiện đi vào phía nam đi theo đường tránh lũ quốc lộ 8B. Đây là tuyến đường về Hà Tĩnh trong trường hợp quốc lộ 1A bị ngập sâu trên 1m.

Tuy nhiên, rất nhiều người điều khiển phương tiện không chấp hành, các phương tiện ở phía sau cũng không chịu quay đầu đi vào đường tránh nên đã xảy ra kẹt xe khu vực này.

Cách vị trí trục vớt khoảng nửa cây số về phía bắc, CSGT cũng lập thêm một chốt chặn không cho xe vào khu vực này để đảm bảo an toàn cho các đơn vị làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, người dân vẫn tiếp tục gửi xe dọc hai bên đường quốc lộ và đi bộ vào bên trong, bao vây gần chục xe cấp cứu đang đậu đỗ bên ngoài.


Quốc lộ 1A đoạn vừa qua khỏi cầu Bến Thủy (TP Vinh) kẹt cứng do các phương tiện không chịu đi đường tránh


Hàng ngàn người đổ về xem trục vớt xe khách


Leo cả lên đồi cao để quan sát


Các xe cấp cứu không thể tiếp cận hiện trường mà phải đậu ngoài xa do đường vào bị ùn tắc


Bãi đỗ xe gắn máy tự phát kéo dài dọc theo quốc lộ 1A

Nguyễn Tú

Số thương vong do mưa lũ tiếp tục tăng

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư sáng nay  21.10 cho biết, con số thương vong do mưa lũ tại các tỉnh Bắc Trung Bộ tiếp tục tăng. Hiện đã có 54 người chết, 20 người mất tích và 44 người bị thương.

Trong số người tử nạn, Nghệ An có 20 người, Hà Tĩnh 20 người, Quảng Bình 9 người, Thanh Hóa 5 người.

Nước lũ cũng làm sập, ngập và tốc mái tổng cộng trên 266.659 nhà; 55.943 ha lúa và hoa màu bị ngập và hư hại.

Hiện Nghệ An còn 120 xã với 38.029 hộ, Hà Tĩnh còn 183 xã với 175.110 hộ, Quảng Bình còn 16 xã với 53.520 hộ dân bị ngập.

Các địa phương vùng thiên tai đề nghị T.Ư hỗ trợ 2.830 tỉ đồng, 15.000 tấn gạo, giống, áo phao, thuốc men... để khắc phục hậu quả, từng bước ổn định đời sống người dân.

Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão T.Ư yêu cầu các bộ ngành liên quan và địa phương vùng thiên tai tiếp tục nỗ lực tìm kiếm người mất tích, điều động các lực lượng và phương tiện để tiếp cận và cứu đói cho các địa bàn bị cô lập do lũ.

Các địa phương tổ chức cảnh báo cho người dân tại những khu vực nguy hiểm, những nơi ngập sâu có dòng chảy xiết đồng thời từng bước khắc phục cơ sở hạ tầng...

Quang Duẩn

Lũ các sông ở Nghệ An đến Quảng Bình đang xuống

* Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, lúc 10 giờ ngày 21.10, vị trí tâm bão số 6 ở vào khoảng 19,7 độ Vĩ Bắc; 117,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía đông bắc biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 660km về phía đông bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần bão mạnh cấp cấp 15 (từ 167 đến 183 km/giờ), giật cấp 16, cấp 17. 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10km. Đến 10 giờ ngày 22.10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,5 độ Vĩ Bắc; 117,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) khoảng 230km về phía đông nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (từ 167 đến 183 km/giờ), giật cấp 16, cấp 17. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 200km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 400km.


Vị trí và đường đi cơn bão số 6 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng bắc tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10km. Đến 10 giờ ngày 23.10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 22,9 độ Vĩ Bắc; 116,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía đông nam tỉnh Quảng Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (từ 134 đến 166 km/giờ), giật cấp 15, cấp 16. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 200 km, từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 400km.

Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 10 giờ ngày 24.10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 24,5 độ Vĩ Bắc, 115,5 độ Kinh Đông, trên khu vực tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (từ 89 đến 102 km/giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía đông bắc biển Đông có gió mạnh cấp 12, cấp 13, vùng gần tâm bão đi qua cấp 14, cấp 15, giật cấp 17. Sóng biển cao từ 12 - 14m, biển động dữ dội; vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh.

* Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, hiện lũ các sông ở Nghệ An đến Quảng Bình đang xuống.

Mực nước lúc 7 giờ ngày 21.10 trên một số sông như sau: Sông Cả tại Nam Đàn: 6,9m, ở mức báo động 2 (BĐ2); Sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ: 12,65m, trên BĐ2: 0,65m; tại Hòa Duyệt: 10,32m, dưới BĐ3: 0,18m; Sông La tại Linh Cảm: 5,69m, trên BĐ2: 0,19m; Sông Kiến Giang tại Lệ Thủy: 1,9m, dưới mức BĐ2: 0,3m.
 
Dự báo lũ các sông ở Nghệ An đến Quảng Bình tiếp tục xuống. Sáng mai (22.10), mực nước trên các sông có khả năng như sau: Sông Cả tại Nam Đàn xuống mức 6,2m, dưới BĐ2: 0,7m; Sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ xuống mức: 11,5m, dưới BĐ2: 0,5m; tại Hòa Duyệt xuống mức: 9,5m, trên BĐ2: 0,5m; Sông La tại Linh Cảm xuống mức 5,1m, trên BĐ1: 0,6m; Sông Kiến Giang tại Lệ Thủy xuống mức 1,5m, trên BĐ1: 0,3m.

Tình trạng ngập lụt vùng trũng, đồng bằng ở hạ lưu sông Cả (Nghệ An), các sông Hà Tĩnh giảm dần, nhưng vẫn còn kéo dài khoảng 2 - 3 ngày tới. (T.Thành)

Danh sách 21 nạn nhân đã được xác định:

1. Phạm Văn Tưởng (29 tuổi, Trực Ninh, Nam Định)
2. Nguyễn Thị Duyên (21 tuổi, Đắk Lắk)
3. Đinh Văn Lương (37 tuổi, Hải Hậu, Nam Định)
4. Nguyễn Thị Thắm (19 tuổi, Diễn Châu, Nghệ An)
5. Trần đăng Khoa (19 tuổi, Cư Jút, Đắk Nông)
6. Nguyễn Thị Thùy (17 tuổi, Nghĩa Hưng, Nam Định)
7. Đinh Xuân Trường (21 tuổi, Cư Jút, Đăk Nông) 
8. Nguyễn Văn Huy (18 tuổi, Chư sê, Gia Lai)
9. Đỗ Thị Lan (15 tuổi, Tĩnh Gia, Thanh Hóa)
10. Đỗ Thị Phương (17 tuổi, chị gái của Đỗ Thị Lan)
11. Đỗ Thị Lan (24 tuổi, Hải Hậu, Nam Định)
12. Vũ Thị Ánh (7 tháng tuổi, con gái chị Lan)
13. Phạm Thị Yên (70 tuổi, TP Ban Mê Thuột, Đắk Lắk)
14. Mai Nhi (31 tuổi, con  bà Yên)
15. Đỗ Duy Gôn (3 tuổi, con chị Nhi, cháu bà Yên)16. Phạm Văn Tuyên (19 tuổi, Con Rẩy, Kon Tum, con bà Mừng, người được cứu sống)
17. Phạm Thị Cúc (37 tuổi, Hải Hậu, Nam Định)
18. Lê Thị Phương Thảo (8 tháng tuổi, con chị Cúc)
19. Hà Văn Luyến (46 tuổi, Đắk Nông)
20. Trần Thị Huệ (36 tuổi, Hải Hậu, Nam Định)
21. Phạm Thị Vy (2 tuổi, con chị Huệ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.