Khai khống rừng Cần Giờ để chiếm đoạt tiền đền bù

22/09/2006 23:56 GMT+7

Hôm qua 22/9, tại trụ sở Cơ quan CSĐT - Công an TP.HCM, hai bị can Nguyễn Văn Hoanh (nhân viên bảo vệ rừng Cần Giờ) và Nguyễn Văn Thanh (dân giữ rừng) - cùng bị khởi tố và bắt tạm giam ngày 21/9 - đã thừa nhận hành vi sai trái của mình chung quanh việc cấu kết với một số cán bộ, công chức nhà nước kê khống đất rừng, chiếm đoạt tiền đền bù chia nhau tiêu xài.

Rừng ngập mặn Cần Giờ thuộc khu dự trữ sinh quyển TP.HCM cần được bảo tồn. Đầu năm 2001, UBND TP.HCM đã có văn bản trình Thủ tướng và Bộ Tài chính xin mua lại rừng đước do nhân dân và các doanh nghiệp tự trồng trong khu dự trữ sinh quyển này với số tiền 76 tỉ đồng. Cuối năm 2001, Văn phòng Chính phủ có công văn đồng ý hỗ trợ 70 tỉ đồng từ ngân sách trung ương cấp cho TP.HCM để thực hiện dự án. Năm 2002, UBND H.Cần Giờ đã thành lập hội đồng đền bù. Tổng số tiền đền bù được hoạch định là hơn 63,2 tỉ đồng cho 4 đơn vị và 9 hộ dân, với diện tích 463,96 ha nằm trong ranh giới rừng phòng hộ và 356 hộ dân với diện tích 587,02 ha nằm ngoài ranh giới rừng phòng hộ.

Tuy nhiên, một số người có trách nhiệm đã cố tình làm trái với phương án đền bù gây hậu quả nghiêm trọng. Điển hình, Nguyễn Văn Thanh (hộ giữ rừng, kiêm trưởng ban "Tế Trị" ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, H.Cần Giờ) đã nhận khoán chăm sóc, bảo vệ rừng từ năm 2000 - 2003 với số tiền hơn 20,4 triệu đồng. Biết Nhà nước đang thực hiện chủ trương mua lại rừng trồng tự túc, Thanh đã khai khống 4 ha rừng (1.220 cây/ha) tự trồng để nhận tiền đền bù 24,6 triệu đồng. Nhưng khi bản kê khai khống này đến tay Lê Văn Sinh (Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ, ủy viên Hội đồng đền bù), Sinh đã giảm số cây xuống còn 3.520 cây và nâng đường kính cây (từ dưới 7 cm lên trên 7 cm), từ đó số tiền ban đầu từ 24,6 triệu đồng tăng lên 123 triệu đồng. Sau khi nhiều héc-ta rừng "ma" được đền bù, một số người bảo vệ rừng thấy "ngon ăn" nên bỏ công sức đi "săn" những lô rừng chưa kê khai để kê khống.

Đến nay, Cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam Hoanh và Thanh, số người còn lại đang được tiếp tục xem xét.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.