61 tỉnh, thành trả lương hưu qua bưu điện

31/10/2013 09:15 GMT+7

Việc triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua bưu điện trên phạm vi toàn quốc đang mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Việc triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua bưu điện trên phạm vi toàn quốc đang mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

 Trả lương hưu qua bưu điện
Cán bộ hưu trí nhận lương hưu qua bưu điện tại tỉnh Sóc Trăng - Ảnh: Đình Tuyển

Người hưởng đỡ vất vả

Sau khi được Chính phủ cho phép, đến nay hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đã được triển khai tại 61 tỉnh, thành (Hà Nội và TP.HCM chưa triển khai). Hình thức chi trả này được thực hiện theo thỏa thuận hợp tác giữa BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH.

Theo thỏa thuận, các bưu điện đại diện BHXH chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho người hưởng và không thu phí. Những trường hợp người có công, người già yếu, người bệnh được bưu điện chi trả tận nhà (không thu phí)...

 

Ông Nguyễn Hải Thanh, Phó tổng giám đốc VNPost, cho biết: “Để đảm bảo việc triển khai ở 2 địa bàn trọng tâm là Hà Nội và TP.HCM, VNPost đã chuẩn bị kỹ lưỡng cả về cơ sở vật chất, nhân lực cũng như hình thức chi trả sao cho tiện ích nhất. Mới đây, VNPost và BHXH Việt Nam cũng đã có văn bản đề nghị 2 thành phố cho thực hiện thí điểm ở ngoại ô trước khi triển khai rộng rãi”.

Mặc dù được sự đồng thuận của Chính phủ, song trong quá trình triển khai vẫn gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Hải Thanh, Phó tổng giám đốc VNPost, cho biết trước đây chi trả qua BHXH, đại diện chi trả là các cá nhân, họ được hưởng một số chi phí nhất định. Khi chuyển chi trả qua hệ thống bưu điện, nhóm đại diện trên bị ảnh hưởng lợi ích nên chưa đồng tình. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền của bưu điện và BHXH tại một số địa phương chưa tốt nên người hưởng chế độ còn lo ngại, sợ ảnh hưởng đến quyền lợi, tốn thêm chi phí... Sau hơn 6 tháng thực hiện, những khó khăn trên đang dần được khắc phục. Bà Nguyễn Ngọc Sương (63 tuổi, cán bộ hưu trí H.Long Phú, Sóc Trăng) nhận xét: “Lúc trước, cán bộ chi trả ở phường thường kiêm nhiệm, thi thoảng lại họp, rồi đi học... nên có khi tới lui 3 - 4 lần mới lãnh được tiền. Còn bây giờ, bưu điện chi trả có ấn định ngày giờ và nếu mình lỡ quên thì có người đem tiền đến tận nhà. Vì vậy, chúng tôi rất an tâm”.

Hồi sinh bưu điện văn hóa xã

Ông Lưu Hòa Bình, Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng, cho biết trước đây, ở  Sóc Trăng từng xảy ra nhiều trường hợp người chi trả của BHXH cắt xén tiền của người thụ hưởng. Cứ mỗi lần chi trả họ lại xin thiếu vài chục ngàn, khi BHXH phát hiện thì khoản nợ này đã lên đến vài triệu đồng. “Từ khi chuyển giao việc chi trả cho bưu điện, BHXH không còn phải lo những trường hợp tắc trách bởi trách nhiệm quản lý nguồn tiền, giám sát chi trả sẽ do bưu điện làm tiếp”, ông Bình nói.

Riêng đối với ngành bưu điện, được đảm nhiệm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cũng đang mang lại nhiều tiện ích. Hàng ngàn bưu điện văn hóa xã đã “hồi sinh” qua việc tận dụng được nguồn lực con người và mạng lưới cơ sở được nhà nước đầu tư. Ông Nguyễn Văn Ít, Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng, phấn khởi: “Trước đây, các bưu điện văn hóa xã rất ít người lui tới. Đến khi triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, hầu hết bưu điện này trở thành những điểm sinh hoạt, gặp gỡ hằng tháng của cán bộ hưu trí và người dân”.

Theo VNPost, hiện bình quân mỗi tháng, hệ thống bưu điện ở các tỉnh, thành chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho khoảng 805.500 người với tổng số tiền hơn 2.000 tỉ đồng, tỷ lệ chi trả đạt trên 99%. Theo lộ trình của BHXH Việt Nam và VNPost, 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM do có số người thụ hưởng tập trung nhiều nên việc chi trả sẽ triển khai chậm hơn, dự kiến thực hiện thí điểm vào quý 1/2014. 

Đình Tuyển

>> TP.HCM tiếp tục kiến nghị chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại phường, xã
>> Hàng ngàn người nhận lương hưu qua bưu điện
>> Khảo sát chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện
>> TP.HCM không trả lương hưu, trợ cấp qua bưu điện
>> Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.