Vụ án giết anh rể ở huyện Yên Thành (Nghệ An): Có căn cứ để hủy bản án sơ thẩm

05/02/2004 21:11 GMT+7

Báo Thanh Niên ra ngày 8/3/2003 đăng bài "Vụ án giết người ở huyện Yên Thành (Nghệ An): do mâu thuẫn gia đình hay vì tình ái?" Qua điều tra ban đầu của Thanh Niên, có thể khẳng định: ông Võ Trọng Khiển bị giết hại là do mâu thuẫn trong việc tranh chấp ngôi nhà tình nghĩa trên diện tích đất 300m2 mà chính quyền làm cho mẹ của hai liệt sĩ đồng thời cũng là mẹ đẻ của ba anh em: Phan Văn Thực, Phan Văn Dực, Phan Văn Xoan.

Ngày 18/3/2003, phiên tòa sơ thẩm xét xử tên Phan Văn Xoan đã được tiến hành tại TP Vinh (Nghệ An). Rất đông người dân xóm Hòn Nen, xã Mã Thành vượt gần 100 km về xem các quan tòa phán xử. Tại phiên tòa này, người dân địa phương vô cùng thất vọng trước việc cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện KSND rồi đến TAND tỉnh Nghệ An nhận định: Phan Văn Xoan giết ông Khiển trong tình trạng tâm lý bị kích động mạnh và thật thà khai báo, tự đầu thú và gia đình thuộc diện chính sách nên giảm nhẹ tội cho Xoan. Tòa sơ thẩm tuyên phạt Phan Văn Xoan 10 năm tù giam!

Chúng tôi không bình luận gì về việc hung thủ Phan Văn Xoan bị phạt 10 năm tù. Vì rằng, 10 năm, 20 năm hay chung thân thì Phan Văn Xoan cũng là anh em, ruột thịt của nạn nhân Võ Trọng Khiển, ở đây điều rất cần cho gia đình nạn nhân và hầu hết bà con xóm Hòn Nen (nơi xảy ra vụ án tối 5/9/2002) là sự thật về nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng. Nếu như cơ quan CSĐT, Viện KSND rồi cả TAND tỉnh Nghệ An vẫn một mực cho rằng ông Khiển bị tên Xoan giết chết là do quan hệ tình ái với vợ y là Nguyễn Thị Hường thì rõ ràng người dân lương thiện mất hết niềm tin vào các cơ quan bảo vệ pháp luật từ huyện đến tỉnh Nghệ An.

Từ khi xảy ra vụ án cho đến hôm nay đã hơn 2 năm, gia đình nạn nhân Võ Trọng Khiển, anh em họ hàng cùng những người có lương tâm tiếp tục kiếm tìm sự thật về nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Khiển. Điều khẳng định của chúng tôi trước đây cũng như tiếp tục điều tra kể từ sau phiên tòa sơ thẩm đến nay đều thống nhất: Ông Võ Trọng Khiển bị giết hại không phải do nguyên nhân tình ái. Ngoài hàng loạt chứng cứ của cá nhân và tập thể mà chúng tôi đã đề cập trên số báo trước, lần này chúng tôi xin cung cấp thông tin cực kỳ quan trọng về nhân chứng trực tiếp chứng kiến vợ chồng tên Phan Văn Xoan giết chết ông Khiển ngay tại nhà riêng của y.

Vì lý do đảm bảo tính mạng cho nhân chứng, PV Thanh Niên xin được trích lời nói và cả văn bản ghi lại của chính nhân chứng này: "Trước khi ông Khiển chết khoảng 1 tuần, chính Phan Văn Xoan đã nhiều lần thể hiện thịnh tình với tôi và có nhờ tôi đánh thuốc chuột cho ông Khiển chết. Tôi sợ nên không dám làm. Tối ngày 5/9/2002, tôi có đến quán bán hàng của vợ chồng Xoan chơi và thấy vợ chồng Xoan đưa ông Khiển vào nhà. Vợ chồng Xoan nói chuyện to nhỏ với ông Khiển, một lúc sau đó bà Hường rót nước và xích ghế lại gần sau lưng ông Khiển, đồng thời lúc này ông Xoan cũng lại gần  nhào vào đâm ông Khiển... ông Khiển bị đâm mạnh kêu rú lên làm con chó hoảng sợ cắn kêu mấy tiếng. Khi ông Khiển kêu rú lên thì bà Hường vớ một tấm vải đỏ bịt mồm ông Khiển... sau đó ông Xoan vác ông Khiển chạy lên đồi, bà Hường theo sau một đoạn quay lại vào nhà dùng nước và vải lau nền nhà, bà Hường còn quỳ xuống nền nhà ngửi mùi xong rồi cho toàn bộ vải, giẻ lau nhà vào một cái chậu mang đi...".

Chúng tôi hỏi lại nhiều lần nhân chứng này: Tại sao khi công an gặp lại không nói lên sự thật ? "vì sợ và chờ nghe ngóng xem sau này tòa xử có đúng không. Nhưng tôi thấy tòa xử oan cho ông Khiển quá nên lương tâm tôi không thể không lên tiếng, tôi nói ra sự thật nhưng đề nghị không đưa tên tôi vì tôi sợ bị trả thù...". Như vậy lời trình bày của nhân chứng này hoàn toàn phù hợp với hàng loạt chứng cứ mà chúng tôi đã đề cập. Nhất là hội nghị của xóm Hòn Nen và ngay cả bản thân vợ Xoan: "Ông Khiển chết không phải vì quan hệ tình ái...".

Theo kế hoạch, ngày 16/2/2004, phiên tòa phúc thẩm sẽ được đưa ra xét xử. Chúng tôi hy vọng phiên tòa này sẽ khách quan công bằng khi nhận định về nguyên nhân gây ra cái chết của ông Khiển. Đồng thời cần phải xem xét bà Hường là kẻ đồng phạm chứ không thể là nhân chứng (như lần trước chúng tôi đã khẳng định). Báo Thanh Niên sẵn sàng hợp tác với các cơ quan bảo vệ pháp luật để làm rõ nguyên nhân cái chết của ông Võ Trọng Khiển.

Cao Ngọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.