Nạn buôn lậu trẻ sơ sinh tại Hy Lạp

28/12/2006 22:09 GMT+7

Nhu cầu xin con nuôi tăng cao ở Hy Lạp trong thời gian gần đây đã dẫn đến tình trạng bùng phát nạn buôn lậu trẻ sơ sinh. Nhiều phụ nữ Bulgaria mơ đổi đời đã sẵn sàng tự tước đi quyền làm mẹ của mình.

Gian nan chuyện xin con nuôi

Vấn nạn buôn lậu trẻ sơ sinh phát sinh khi nhu cầu xin con nuôi tăng cao ở Hy Lạp. Đây là một trong những nước có tỷ lệ sinh thấp nhất châu u. Theo thống kê, trung bình số con mà một phụ nữ nước này có là 1,29.

Ngoài ra, do việc xin con nuôi qua các kênh chính thống ở Hy Lạp quá phức tạp và mất nhiều thời gian, không ít người đã tìm đến các đường dây riêng. Chẳng hạn, những cặp vợ chồng nào muốn xin con nuôi ở các cơ quan giúp xin con nuôi của chính phủ đều phải chờ mòn mỏi đến 6 năm trời thì họa may mới đến lượt mình. Do đó, cứ 10 cặp vợ chồng xin con nuôi thì hết 9 cặp thỏa thuận riêng với người mẹ sẵn sàng cho con họ.

Theo cảnh sát và các chuyên gia pháp lý, điều này hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, do thiếu sự kiểm soát của chính phủ đối với các trung tâm giúp xin con nuôi tư nhân, những kẻ môi giới trung gian - trong đó có cả bác sĩ và luật sư - đã kiếm được bộn tiền từ công việc này. Vì thế, tình trạng xin con nuôi "chui" ở đây đã trở nên không thể kiểm soát được. Hầu hết các trẻ sơ sinh được bán tại Hy Lạp là do các phụ nữ nghèo từ Bulgaria và các nước khác thuộc vùng Balkan đem sang.

Trẻ sơ sinh giá bao nhiêu ?

Cảnh sát cho biết trẻ em được rao bán - chủ yếu diễn ra ở Athens hoặc các vùng thuộc miền bắc và trung Hy Lạp - với nhiều giá dao động khác nhau tùy theo giới tính của trẻ. Trẻ sơ sinh gái được bán với giá 13.000 USD trong khi bé trai được bán với giá cao gấp 3 lần, lên đến 40.000 USD/trẻ. Đặc biệt những bé trai mắt xanh có giá đến 300.000 USD. Tuy nhiên, theo giới chức Bulgaria, hầu hết những bà mẹ cho con cũng chỉ nhận được khoảng 4.000 USD. Làm phép tính nhẩm, chúng ta cũng có thể thấy những kẻ trung gian đã bỏ túi nhiều tiền từ các hoạt động buôn bán này.

"Đây là một vấn đề đang leo thang và quy mô của nó rất khó có thể kiểm soát được", trung tá A.Andreakou, giám đốc một chi nhánh an ninh công cộng của cảnh sát Hy Lạp, vốn giải quyết các tội phạm xuyên biên giới, cho biết. Trở ngại chính mà cảnh sát ở đây đối mặt là các vụ buôn bán này đều được che giấu dưới bộ mặt của các trường hợp cho nhận con nuôi hợp pháp. Hầu như rất ít trường hợp bị bại lộ. "Chúng tôi cần phải bắt tại trận cảnh "tiền trao cháo múc" thì mới đủ bằng chứng kết luận đây là giao dịch phi pháp. Nhưng việc bắt quả tang những vụ giao dịch như vậy không dễ chút nào", bà Andreakou than thở.

Biện pháp đối phó

Các nhà hoạt động chống buôn lậu người cho rằng các bà mẹ của trẻ sơ sinh là nạn nhân của các băng nhóm buôn người. Tuy nhiên, một số nhà hoạt động nhân quyền khác thì tin rằng những người mẹ này sẵn sàng từ bỏ con mình vì họ cần tiền. Bà Andreakou cho biết cơ quan của bà đã phát hiện 9 vụ bán trẻ sơ sinh Bulgaria trong 6 tháng đầu năm nay và bắt giữ 33 nghi can trung gian gồm 24 người Bulgaria, 7 người Hy Lạp và 2 người Albania. Những người Hy Lạp gồm có cả bác sĩ và luật sư. "Đây chỉ là bề nổi trong tảng băng chìm", bà này nhận định.

Hy Lạp hiện tăng cường hợp tác với giới chức Bulgaria để xử lý vấn đề trên nhưng nhiều người cho rằng vấn nạn buôn lậu trẻ em không chỉ giới hạn ở riêng Bulgaria. Hồi tháng 11 vừa qua, việc bắt giữ 5 người Albania bị cáo buộc bán 8 trẻ em đã làm tăng thêm mối nghi ngờ về mạng lưới buôn bán trẻ em Albania. Trong khi đó, theo thống kê của LHQ, nạn buôn người đã đẩy khoảng 2.000 trẻ em vào các đường dây lạm dụng tình dục trẻ em ở Hy Lạp mỗi năm... (IHT, BBC)

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.