“Chúng đang tấn công cháu”!

08/10/2008 15:35 GMT+7

Cháu Nguyễn Hoàng H. ở Nhơn Trạch, Đồng Nai sau khi xảy ra tai nạn xe máy bị chấn thương sọ não, điều trị nhiều lần nhưng di chứng để lại khá nặng nề. Đặc biệt, khi đứng trước đám đông cháu thường có biểu hiện rụt rè, sợ hãi... sau khi được cha mẹ trấn an cháu mới trở lại bình thường.

Chứng hoảng loạn tinh thần là biểu hiện của bệnh thần kinh thường xảy ra mà người bệnh là nạn nhân của sự sợ hãi. Người bệnh luôn tưởng tượng cái chết sẽ đến với mình, lo lắng rất nhiều và cũng khó giải thích vì sao như vậy.  Trường hợp của cháu Hoàng T. ở Bình Dương lại biểu hiện khác thường, chỉ cần xem tivi cũng có thể phát bệnh, cảnh phim có nhiều người đánh nhau cháu cảm thấy sợ hãi, thậm chí chạy trốn vì cho rằng “chúng đang tấn công cháu”… Được biết cháu thường xuyên bị “thưởng đòn” khi được điểm 8 trở xuống, cha mẹ luôn bắt cháu phải học giỏi nhất lớp.

Bệnh hoảng loạn tinh thần trước đám đông cũng có những giả thiết khác nhau, có thể do hoạt động bất thường của não bộ làm ảnh hưởng đến đường dẫn truyền thần kinh bị kích thích hoặc do nhân tố về gen. Có giả thuyết cho rằng sức ép quá lớn của cuộc sống là nguyên nhân gây bệnh.

Triệu chứng của bệnh hoảng loạn tinh thần thường biểu hiện là nhịp tim đập không đều, thở gấp gáp, ra mồ hôi nhiều, luôn có cảm giác chóng mặt, hoặc nghĩ tới một điều gì đó khủng khiếp có thể xảy ra trong chốc lát… Triệu chứng này thường kéo dài sáu tháng và có thể lâu  hơn. Ở lứa tuổi 20 bệnh này dễ xuất hiện, nữ thường cao hơn nhiều lần so với nam giới. Tuy nhiên, nhiều người lại không thừa nhận mình mắc bệnh và không đến điều trị ở các  cơ sở y tế khiến bệnh có thể  trở nên trầm trọng  hơn. Hậu quả của căn bệnh này có thể làm trẻ sống tách biệt với cộng đồng.

Hiện nay việc điều trị bệnh này chỉ mới đạt được những thành công ban đầu, vì chưa thể xác định chính xác nguyên nhân.

Phương pháp để trị căn bệnh này có thể  dùng thuốc kết  hợp với các liệu pháp khác như liệu pháp về ứng xử: thường xuyên tiếp xúc, chia sẻ, động viên, tổ chức các trò chơi hấp dẫn mà trẻ thích...; hoặc liệu pháp kích thích thần kinh. Nếu chúng ta phát hiện ở  trẻ những biểu hiện hoảng loạn tinh thần hãy đưa đến bệnh viện để điều trị. Nếu mắc bệnh này bạn cũng đừng cảm thấy mình cô đơn vì thực tế có thể điều trị được.

Nguyễn Văn Công
 (giảng viên  tâm lý học)/Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.