Một đường dây tiêu cực trong tuyển sinh

26/09/2007 23:06 GMT+7

Chiều 26.9, Sở GD-ĐT Đắk Lắk đã gửi công văn đến Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Đắk Lắk báo cáo về sự việc cơ quan công an bắt tạm giam đối với bà Bùi Thị Kim Liên, hiệu trưởng và bà Thái Thị Hương, Hiệu phó trường Trung cấp Sư phạm mầm non Đắk Lắk.

Theo công văn này: "qua kết luận sơ bộ, Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng trường Trung cấp Sư phạm mầm non Đắk Lắk đã tự ý tuyển sinh thêm 38 học sinh vào học khóa 33 - năm học 2007-2008 dù chưa hết thời gian nhập học đợt 1 và có hành vi nhận hối lộ". Đồng thời cùng ngày, Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk Trần Ngọc Sơn đã ký quyết định điều động, bổ nhiệm bà Thái Thị Mỹ Bình, giảng viên chính đang công tác tại trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk về giữ chức vụ Phó hiệu trưởng trường Trung cấp Sư phạm mầm non Đắk Lắk.

Liên quan đến vụ việc này, Cơ quan điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột cũng đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Vũ Thị Phượng (sinh năm 1975), giáo viên mầm non ở xã Ea Rốk và khởi tố, cho tại ngoại đối với  Nguyễn Thị Vinh (sinh năm 1976) giáo viên mầm non xã Ya Tmốt, cùng huyện Ea Súp. Hai đối tượng này có hành vi môi giới hối lộ.

Theo một số người trong cuộc nhận định, những tiêu cực ở trường Trung cấp Sư phạm mầm non Đắk Lắk bắt nguồn từ việc lợi dụng tuyển sinh bổ sung hằng năm để ra giá cho những thí sinh không đủ điểm chuẩn thi vào trường. Năm học 2007-2008, trường được Sở GD-ĐT Đắk Lắk giao chỉ tiêu tuyển sinh 270 học sinh, nhưng vì nhiều lý do, một số thí sinh (TS) đủ điểm chuẩn (13,5 điểm đối với TS hệ 12+2 và 12,5 điểm đối với TS hệ 9+3) đã không nhập học. Để đủ chỉ tiêu, trường xét tuyển bổ sung 38 TS có điểm thấp gần điểm chuẩn.

Đây chính là cơ hội để những người có quyền hành ở ngôi trường này là bà Liên và bà Hương cùng các đối tượng môi giới là Phượng và Vinh "làm tiền" đối với gia đình các TS có điểm trong diện xét tuyển bổ sung. Tiếp xúc với chúng tôi, một học sinh trong số TS được tuyển bổ sung đã nghẹn ngào kể: "Để được nhập học, gia đình em ở tỉnh Đắk Nông phải bán đi hai con bò cùng không ít đậu, bắp và vay mượn thêm để có đủ 15 triệu đồng lót tay cho người môi giới". Một số học sinh khác cũng thừa nhận, cha mẹ mình "lo" không dưới 12 triệu đồng để con được vào học. Những học sinh này cho biết, có giáo viên chủ nhiệm lớp vừa buộc các em viết đơn đề nghị xét tuyển ký lùi lại tháng 8.2007 để hợp thức hóa việc xét tuyển bổ sung (!). Hầu hết các em này đều tỏ ra lo lắng vì sợ những tiêu cực bị phanh phui sẽ ảnh hưởng đến việc học, thậm chí phải nghỉ học.

Theo dư luận trong đội ngũ giáo viên trường Trung cấp Sư phạm mầm non Đắk Lắk, những tiêu cực trong khâu tuyển sinh bổ sung của trường này diễn ra từ nhiều năm nay, hình thành một đường dây khá "chuyên nghiệp" và hoạt động khá ráo riết trong thời gian xét tuyển vào mỗi đầu năm học. Những người có liên quan trong đường dây này có thể nhiều hơn 4 đối tượng đã bị khởi tố kể trên. Một giáo viên đề nghị giấu tên còn phản ánh việc tiêu cực diễn ra trong đợt thi tuyển sinh vào trường ngày 30.7 vừa qua. Có nhiều biểu hiện làm lộ đề thi để nhiều TS đạt điểm cao không bình thường trong kỳ thi. Điều này đang cần được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ.

T.N.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.