Bãi rác Cam Ly (Đà Lạt) gây ô nhiễm môi trường

14/10/2008 19:08 GMT+7

(TNO) Kết luận của Cục Bảo vệ Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường - TN-MT) cho thấy Công ty quản lý công trình đô thị (QLCTĐT) Đà Lạt có nhiều sai phạm gây ô nhiễm môi trường nhưng địa phương chỉ phạt 3 triệu đồng.

Bãi rác Cam Ly ở P.5, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) do Công ty QLCTĐT Đà Lạt quản lý, vận hành. Bãi rác có quy mô 11,8 ha, bao gồm mặt bằng đổ rác và thung lũng chứa rác (không có công trình bao quanh để giới hạn diện tích cũng như sức chứa của bãi rác).

Hiện bãi rác đang hoạt động với khối lượng rác khoảng 250 tấn/ngày, đêm (tương ứng với 500m3), chủ yếu là rác thải sinh hoạt và phân hầm cầu.

Rác thải được công ty dùng xe xúc đẩy xuống thung lũng Bang Bị, được xử lý hàng ngày bằng hóa chất kết hợp với rắc vôi bột. Thêm vào đó, năm 2007 hàng ngàn khối rác thải y tế của Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng cũng “tuồn” vào chôn lấp nơi đây. Điều đáng nói, bãi rác hoàn toàn không có công trình xử lý môi trường.

Theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg ngày 22.4.2003 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”, công ty phải cải tạo, quy hoạch xây dựng bãi chôn lấp có xử lý trong giai đoạn 2003 - 2006. Thế nhưng, qua kiểm tra của Cục Bảo vệ Môi trường, công ty hầu như chưa có biện pháp xử lý ô nhiễm và chưa có dự án khả thi cải tạo, quy hoạch xây dựng bãi chôn lấp hợp vệ sinh.

Bên cạnh đó, công ty cũng không nắm được số lượng nước sử dụng, nước thải phát sinh từ sinh hoạt, nước mưa chảy tràn và nước rỉ rác (nguồn tiếp nhận nước thải là suối Bang Bị thuộc xã Mê Linh, H.Lâm Hà). Khí thải phát sinh từ quá trình phân hủy rác là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí xung quanh và phát tán mùi.

Trong quá trình hoạt động, công ty đã không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, không thực hiện công tác bảo vệ môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định của Chính phủ về quản lý chất thải rắn, Thông tư liên tịch hướng dẫn các quy định về bảo vệ môi trường đối với lựa chọn địa điểm, xây dựng và vận hành bãi chôn lấp chất thải rắn...
 
Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy một mẫu nước thải tại khe nước dưới chân bãi rác, một mẫu nước ngầm tầng nông (giếng đào của dân) tại bãi rác và một mẫu không khí cuối bãi rác để phân tích. Kết quả cho thấy 15/27 thông số về nước thải, 7/27 thông số về nước ngầm và 4/7 thông số không khí đều vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần. 

Với những sai phạm trên, Cục Bảo vệ Môi trường đề nghị Sở TN-MT Lâm Đồng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường đối với công ty. Thế nhưng, Sở TN-MT Lâm Đồng chỉ  xử phạt vi phạm hành chính với mức “tượng trưng” chỉ 3 triệu đồng…

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.