Dấu chấm trên chữ i

16/10/2013 00:35 GMT+7

Ngày 14.10, Syria chính thức trở thành thành viên thứ 190 của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW). Có thêm thành viên mới luôn là chuyện quan trọng với mọi tổ chức quốc tế.

Nhưng với OPCW, việc thâu nạp Damascus còn có ý nghĩa rất đặc biệt bởi tổ chức này hiện liên quan trực tiếp đến việc xử lý vũ khí hóa học ở Syria.

Quyết định gia nhập OPCW là bước đi sách lược và là bộ phận trong quan điểm chính sách của Syria về vấn đề vũ khí hóa học. Nó là một cách để không thể đảo ngược tiến trình giải quyết vấn đề theo định hướng được Mỹ và Nga thỏa thuận cũng như được Syria chấp nhận. Nó chẳng khác gì dấu chấm trên chữ i.

Chuyện vũ khí hóa học quyết định việc xảy ra chiến tranh giữa Syria với Mỹ và những đồng minh. Cuộc chiến này có xảy ra hay không lại tác động rất quyết định tới diễn biến và kết cục của cuộc khủng hoảng chính trị an ninh ở Syria. Syria đã tháo ngòi nổ và tạo được chuyển biến có lợi với việc chấp thuận để OPCW tiêu hủy toàn bộ vũ khí hóa học.

Bây giờ, với việc tham gia OPCW, Syria tự ràng buộc mình vào những nghĩa vụ và trách nhiệm của thành viên và tự đặt mình dưới sự chế tài của OPCW. Nghĩa là vấn đề vũ khí hóa học không còn là thùng thuốc nổ hay quả bom nổ chậm ở Syria. Nhưng nếu Syria không thực hiện cam kết thì hậu quả và hệ lụy sẽ thật vô cùng tai hại.

Có thể tình thế buộc chính phủ Syria phải lựa chọn như thế. Dù vậy, để ngăn ngừa mọi sự can thiệp quân sự và xoay chuyển tình thế sau vụ vũ khí hóa học được sử dụng ngày 21.8 thì đó lại là quyết định khôn khéo và thực dụng.

Thảo Nguyên

>> Nga phá âm mưu tấn công cơ sở cất giữ vũ khí hóa học
>> Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hóa học trên tù nhân chính trị
>> Nobel Hòa bình cho nỗ lực giải trừ vũ khí hóa học
>> Nobel Hòa bình trao cho Tổ chức Cấm vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.