Có lại thực quản sau 20 năm

23/10/2009 18:34 GMT+7

(TNO) Ngày 23.10, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Minh Hải, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công một ca tạo hình thực quản bằng đại tràng trái với phương pháp phẫu thuật nội soi.

Bệnh nhân T.T.K.V, nữ, 37 tuổi ngụ Mỹ Tho (Tiền Giang) do uống nhầm axit từ năm 17 tuổi nên đã bị bỏng nặng, làm cho đoạn thực quản từ cổ đến ngực bị bít và dính chặt vào tĩnh mạch và động mạch chủ. Vì thế chị V. không thể ăn uống trong suốt 20 năm qua bằng đường miệng mà phải sử dụng ống thông để đưa trực tiếp thức ăn vào dạ dày.

Ca mổ được thực hiện trong hơn sáu giờ với sự phối hợp của hai e-kíp bác sĩ của Khoa Tai-Mũi-Họng và Khoa Ngoại tiêu hóa. Các bác sĩ đã cắt 60cm đại tràng trái đưa lên tạo hình thực quản cho bệnh nhân theo đường hạ sườn.

Hiện nay, sau 10 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã có thể uống nước và tập ăn cháo loãng.

Theo thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy, trong hàng trăm ca phẫu thuật tạo hình thực quản tại đây trong thời gian qua thì có 15 ca do uống nhầm hóa chất và chỉ có vài ca như trên được phẫu thuật thành công.

Bệnh viện cũng cho biết, các nước trong khu vực hầu hết chưa thực hiện được kỹ thuật này. Tại Mỹ, chi phí cho loại phẫu thuật hẹp thực quản như của chị V. là 40.000 USD. Trong khi đó, ca phẫu thuật của chị V. được chi trả bằng bảo hiểm y tế và bệnh nhân chỉ phải trả thêm chưa đầy 10 triệu đồng.

Viên An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.