Di dời tòa thị chính Đà Nẵng 2000 tỉ: 'Khi không còn giải pháp khác'

13/08/2016 09:10 GMT+7

"Không nên quyết định vội vàng theo tư duy nhiệm kỳ cho những công trình được xây dựng bằng tiền thuế và lòng tin của nhân dân", ông Bùi Văn Tiếng,đã nói vậy khi đề cập đến việc di dời Trung tâm Hành chính trị giá hơn 2.000 tỉ đồng.

Như Thanh Niên đã thông tin, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 2, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 vừa diễn ra, một đại biểu đã chất vấn lãnh đạo UBND TP về thông tin di dời trung tâm hành chính ra khỏi tòa nhà chỉ mới vận hành 3 năm.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP xác nhận trong chương trình hành động của Thành ủy có đặt ra vấn đề này, tuy nhiên TP sẽ lấy ý kiến của người dân trước khi có các bước tiếp theo.

Xung quanh sự việc, PV Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP.Đà Nẵng.

- Nhiều ý kiến người dân bức xúc cho rằng, đây là việc làm gây lãng phí nghiêm trọng. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Ông Bùi Văn Tiếng: Tôi nghĩ sẽ có khả năng gây lãng phí lớn nếu quyết định di dời vội vàng.

Một số nhược điểm của tòa nhà này buộc phải nghĩ đến chuyện di dời cũng xuất phát từ những quyết định vội vàng trước đây.

Ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử TP.Đà Nẵng ẢNH: HOÀNG SƠN

- Lý do được đưa ra để di dời trung tâm hành chính là vì “thiếu khí tươi, nóng quá”, cũng có nhiều người ủng hộ việc di dời để đảm bảo sức khỏe cán bộ, theo ông có nên di dời?

Ông Bùi Văn Tiếng: Tôi nghĩ sức khỏe của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trong tòa nhà này là rất quan trọng, vì họ là những nhân sự tinh hoa của nền hành chính thành phố.

Vì thế tôi đồng ý là phải đảm bảo sức khỏe cho họ để họ có thể thực thi công vụ một cách tốt nhất. Nhưng làm điều đó không chỉ có một giải pháp duy nhất là di dời.

Di dời vội vàng sẽ gây lãng phí lớn hơn nữa. Có thể phải tính trước hết đến các yếu tố kỹ thuật để xử lý 2 nhược điểm chết người là thiếu khí tươi và quá nóng, khi không còn con đường nào khác thì mới nghĩ đến giải pháp di dời.

Tòa thị chính mà lãnh đạo TP.Đà Nẵng định rời đi và chuyển đến vị trí mới ẢNH: HOÀNG SƠN

- Đà Nẵng đang có nhiều dự án chuẩn bị triển khai, trong đó có thông tin về dự án hầm qua sông Hàn, ngay tại vị trí gần trung tâm hành chính để giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực. Vậy một khi đã di dời trung tâm hành chính thì có nên cân nhắc việc xây dựng hầm không, thưa ông?

Ông Bùi Văn Tiếng: Đây cũng là một trong những lý do cần phải cân nhắc một cách cẩn trọng việc di dời trung tâm hành chính.

Nếu nhất thiết phải di dời thì có lẽ cũng phải cân nhắc không triển khai dự án công trình mới vượt sông Hàn. Tôi nói công trình vượt sông chứ không phải hầm.

Ý tưởng về làm hầm vượt sông vào thời điểm này không khéo cũng là sản phẩm của những quyết định vội vàng. Nên lấy trường hợp Trung tâm Hành chính làm bài học cho mọi quyết định liên quan đến tiền thuế của nhân dân.

- Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện nay, theo ông có nên di dời trung tâm hành chính và để dành vốn để làm những dự án lớn khác của TP?

Ông Bùi Văn Tiếng: Không nên quyết định vội vàng theo tư duy nhiệm kỳ cho những công trình được xây dựng bằng tiền thuế và lòng tin của nhân dân.

Cảm ơn ông!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.