Đối ngoại hại đối nội

26/11/2013 00:36 GMT+7

Quyết định của chính phủ Ukraine hoãn ký thỏa thuận hợp tác liên kết với EU đã tạo cớ hoặc khiến phe chủ trương “thân EU, sơ Nga” bất bình đến mức tiến hành biểu tình rầm rộ. Mức độ phản đối nhanh chóng leo thang thành một cuộc đấu tranh chính trị thực thụ ở Ukraine.

Chính phủ Ukraine đã có quyết định đối ngoại rất quan trọng và không dễ dàng khi để EU bị hụt hẫng và giúp Nga duy trì hy vọng đến như vậy. Việc ký kết thỏa thuận này được EU dự kiến là kết quả nổi bật nhất của hội nghị cấp cao tổ chức vào cuối tuần này nhưng giờ đã bị gạt ra khỏi chương trình nghị sự. Đúng là những biện pháp của Nga gây áp lực với Ukraine đã phát huy tác dụng.

Nhưng lý do chính vẫn là EU vẫn còn làm cao với Kiev trong khi lẽ ra phải tận dụng cơ hội tranh thủ quyết liệt hơn nữa. Nhìn nhận như thế có thể thấy trong bối cảnh chung và trước cách ứng xử của EU, chính phủ Ukraine khó có lựa chọn nào khác. Kiev đâu có cự tuyệt EU để ngả hẳn sang phía Moscow mà trên thực tế vẫn lơ lửng đâu đó giữa hai bên.

Chỉ có điều quyết định đối ngoại ấy dù mang tính thực dụng và giữ thể diện đến đâu thì cũng đang làm tình hình nội bộ ở Ukraine rung chuyển và phân rẽ ngày càng sâu sắc. Vấn để định hướng tương lai cho đất nước một lần nữa trở nên cấp thiết.

Phe đối lập coi tình hình hiện tại là cơ hội để công khai đẩy mạnh cuộc đấu tranh với phe chính phủ. Với tình trạng nội bộ xã hội và chính trường như thế, Ukraine sẽ càng thêm khó khăn và khó xử trong quan hệ với cả EU lẫn Nga.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.