Đội ngũ mới, vấn đề cũ

30/03/2012 03:39 GMT+7

Hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập (AL) tại thủ đô Baghdad của Iraq được tổ chức này coi như một sự khai sinh mới hoặc ít nhất cũng là dịp “tìm lại chính mình”. Tuy nhiên, sự kiện này chưa giúp AL đạt được mục tiêu.

Tuyên bố cuối cùng của hội nghị bao hàm không chỉ những quan điểm lâu nay mà còn cả những vấn đề tồn tại dai dẳng trong tổ chức. Chỉ riêng với Iraq, dù thành công hay thất bại thì hội nghị vẫn là một sự kiện và dấu mốc rất quan trọng. Lần đầu tiên sau hơn 2 thập niên mới có một sự kiện tầm khu vực được tổ chức tại nước này, thể hiện rằng Iraq đã hội nhập trở lại chính trường khu vực.

Đối với AL, cái mới ở hội nghị là đội ngũ thành viên đã khác trước sau làn sóng chính biến ở Bắc Phi và Trung Đông. Chính biến đã làm thay đổi cơ bản tương quan lực lượng trong tổ chức, mở ra cơ hội gây dựng nên sự khởi đầu mới.

Tuy nhiên, cơ hội ấy đã không được tận dụng bởi AL vẫn bị giam cầm trong những vấn đề lâu nay không tự giải quyết nổi. Trước hết là tình trạng chia rẽ nội bộ với hiện nay có 3 phe: những nước mới thay đổi chính thể, những nước đang có chính biến và các nước quân chủ lập hiến vùng Vịnh. Họ kỳ vọng khác nhau vào AL và đều muốn sử dụng tổ chức sao cho có lợi cho mình. Một vấn đề nữa là định hướng vai trò và bản sắc để trở thành nhân tố quyền lực, có thể sắp xếp trật tự trong thế giới Ả Rập. Đội ngũ mới đã có nhưng các vấn đề cũ của AL vẫn không dễ giải quyết hơn.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.