Máy tính tăng độ phân giải cho hình ảnh dưới kính hiển vi

06/08/2013 03:00 GMT+7

Các nghiên cứu tại Viện Công nghệ California sẽ giúp cho kính hiển vi thông thường thu được hình ảnh với độ phân giải cao. Không tác động vào quang học mà thay vào đó, các nhà nghiên cứu sử dụng một chương trình máy tính để xử lý và kết hợp hình ảnh từ các thiết bị.

Phát minh này liên quan đến phần cứng của kính hiển vi hiện có bằng cách cài đặt thêm dưới kính hiển vi một dãy gồm 150 đèn LED. Mỗi đèn sẽ thu được một mẫu hình và chương trình máy tính sẽ kết hợp 150 mẫu thành một ảnh có độ phân giải cao.

 

Đó là hình ảnh tổng hợp đại diện không chỉ ở cường độ ánh sáng mà còn từ hiệu ứng góc ánh sáng di chuyển. Sử dụng dữ liệu trường ánh sáng, chương trình cho phép người sử dụng phóng to trên bất kỳ phần nào của hình ảnh tổng thể.

Nhờ khả năng kỹ thuật số chính xác có thể phát hiện sai sót để hiệu chỉnh. Cuối cùng hình ảnh tạo ra theo hệ thống này sẽ có hiệu ứng cao hơn 100 lần so với kính hiển vi thông thường. Ngoài ra hệ thống còn khắc phục được cách ghi hình kiểu cũ vì chụp mẫu rộng thì không được chi tiết và ngược lại.

Theo tạp chí Gizmag thì cần chi 200 USD để nâng cấp hệ thống mới cho kính hiển vi thông thường.

Song Mai

>> Biến iPhone thành kính hiển vi
>> Biến "dế" thành kính hiển vi
>> Xét nghiệm không cần kính hiển vi
>> Kính hiển vi siêu tốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.