Thái Lan phá đường dây hoàn thuế lậu

25/08/2013 02:27 GMT+7

Bộ Tài chính Thái Lan vừa phát hiện một đường dây hoàn thuế giá trị gia tăng phi pháp ngay trong Bộ của mình mà những kẻ cầm đầu chính là những lãnh đạo của vụ quản lý ngân sách.

Bộ Tài chính Thái Lan vừa phát hiện một đường dây hoàn thuế giá trị gia tăng phi pháp ngay trong Bộ của mình mà những kẻ cầm đầu chính là những lãnh đạo của vụ quản lý ngân sách.

Điều đáng chú ý là có đến 18 lãnh đạo và cán bộ tham gia vào đường dây này, với tổng số tiền thiệt hại lên đến 4,3 tỉ baht (hơn 3.000 tỉ đồng). Để thực hiện các phi vụ hoàn thuế lậu trót lọt, đường dây được sự trợ giúp của bên ngoài. Họ đi về các vùng quê, gạ gẫm nông dân “bán” giấy chứng minh nhân dân, sau đó thành lập các công ty “ma”. Khi bị phát hiện và bị một ủy ban điều tra của Bộ yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến các công ty xin hoàn thuế, những lãnh đạo của vụ quản lý ngân sách luôn tìm cách chống chế, che đậy rằng luật không cho phép tiết lộ thông tin bí mật của doanh nghiệp. Cơ quan điều tra đặc biệt của Thái Lan phải nhảy vào cuộc thì đường dây này mới lộ diện và nhận tội.

Vụ việc thực sự làm bẽ mặt Bộ Tài chính Thái Lan nhưng rất may là Bộ này phát hiện ra. Để trấn an dư luận, Bộ Tài chính cho điều tra toàn bộ cơ quan này.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.