Trung Quốc ngưng nhập bột sữa của New Zealand?

04/08/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng New Zealand hôm 3.8 khẳng định Trung Quốc đã cho dừng nhập tất cả các loại bột sữa của New Zealand sau khi một số sản phẩm sữa dinh dưỡng của New Zealand bị nhiễm khuẩn.

(TNO) Bộ trưởng New Zealand hôm 3.8 khẳng định Trung Quốc đã cho dừng nhập tất cả các loại bột sữa của New Zealand sau khi một số sản phẩm sữa dinh dưỡng của New Zealand bị nhiễm khuẩn.

>> Cảnh báo sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhiễm vi khuẩn

Fonterra, tập đoàn dinh dưỡng lớn nhất New Zealand và sở hữu khoảng 30% thị phần thị trường sữa thế giới, hôm 3.8 thông báo cho biết đã bán loại đạm xác sữa cô đặc (whey protein concentrate) bị nhiễm khuẩn cho 8 công ty tại Úc, Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan và Ả Rập Xê Út, theo Reuters.

Đây là nguyên liệu được dùng trong nhiều loại sản phẩm dinh dưỡng, bao gồm sữa bột dành cho trẻ sơ sinh.

Gần 90% kim ngạch nhập khẩu sữa bột của Trung Quốc trong năm 2012 đến từ việc mua sữa của New Zealand. Do đó, một lệnh cấm nhập kéo dài có thể gây ra tình trạng khan hiếm sữa dinh dưỡng tại Trung Quốc, Reuters nhận định.

Được biết, sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh có xuất xứ ngoại quốc rất được người tiêu dùng Trung Quốc tin dùng, nhất là sau khi có một loạt những vụ bê bối về chất lượng của các hãng sữa nội được phanh phui.

Úc, quốc gia láng giềng của New Zealand, cũng đã ban hành lệnh cấm nhập sữa New Zealand vì một số sản phẩm sữa có chứa đạm xác sữa cô đặc bị nhiễm độc đã được xuất sang Úc trước khi được vận chuyển sang Trung Quốc và các nước khác.

“Nhà chức trách tại Trung Quốc đã ngưng nhập toàn bộ bột sữa của New Zealand và theo đánh giá của tôi biện pháp này rất là hợp lý”, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Tim Groser cho hay.

“Tốt hơn hết là nên triển khai biện pháp bảo vệ người dân, rồi sau đó sẽ xem xét nhập trở lại một khi chúng ta, nhà chức trách New Zealand, có thể giúp họ lấy lại sự tự tin và cho họ biết khi nào thì nên làm chuyện này”, ông Groser nói thêm.

Hiện chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có thông báo chính thức về lệnh cấm này.

Vào hôm 3.8, đài phát thanh nhà nước Trung Quốc cho biết Fonterra đã xác định có ba công ty Trung Quốc nhập bột sữa nhiễm khuẩn của tập đoàn này.

Một số tập đoàn thực phẩm và nước uống hàng đầu của Trung Quốc cũng là khách hàng của Fonterra.

Hoàng Uy

>> New Zealand cảnh báo sữa nhiễm khuẩn vào Việt Nam
>> Phát hiện chất gây bệnh tim trong sữa bột Trung Quốc
>> Lo ngại thiếu sữa bột vì Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.