Tổng thống Kenya tuyên bố vụ khủng bố Westgate đã kết thúc

25/09/2013 10:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Kenya, ông Uhuru Kenyatta, tuyên bố vụ các tay súng nhóm Hồi giáo al-Shabaab tấn công khủng bố, bắt con tin tại trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi đã kết thúc. Tổng cộng có 72 người chết, bao gồm 5 phần tử khủng bố .


Lực lượng quân đội Kenya bên trong trung tâm thương mại Westgate - Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngày 23.9, ông Kenyatta cho rằng các tay súng đã bị tiêu diệt và kêu gọi người dân giữ bình tĩnh, khẳng định “đất nước chúng ta an toàn”, theo đài Russia Today của Nga ngày 24.9.

Nhưng ông Kenyatta không xác nhận các thông tin tình báo cho rằng người Mỹ và một phụ nữ Anh nằm trong nhóm al-Shabaab của Somalia, có quan hệ mật thiết với khủng bố al-Qaeda.

Các chuyên gia pháp y Kenya đang giám định tử thi để xác định quốc tịch các tay súng al-Shabaab.

Vụ tấn công khủng bố bắt con tin ở Westgate kéo dài từ ngày 21-23.9, khiến tổng cộng 72 người chết, trong đó có 61 dân thường, 6 nhân viên an ninh Kenya và 5 phần tử khủng bố, khoảng 200 người bị thương, theo ông Kenyatta.

Số thương vong có thể tăng lên do vẫn còn người bị mắc kẹt trong các cửa hàng bị sụp đổ bên trong Westgate sau những đợt giao tranh ác liệt giữa lực lượng Kenya và nhóm khủng bố.

Tổng thống Kenyatta tuyên bố quốc tang 3 ngày cho những nạn nhân trong vụ khủng bố này.

Mặc dù ông Kenyatta tuyên bố tình hình tại Westgate đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn có nhiều tiếng súng nổ bên trong Westgate và nhóm al-Shabaab ngày 23.9 còn tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng bọn chúng vẫn đang nắm giữa con tin.

Nhóm al-Shabaab (Somalia) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ thảm sát ở Westgate. Nhóm này khẳng định họ làm vậy là nhằm trả đũa việc binh sĩ Kenya đồn trú tại Somalia.

Theo BBC, kể từ năm 2011, có khoảng 4.000 binh sĩ Kenya có mặt tại Somalia hỗ trợ chính phủ nước này đảm bảo an ninh trong nước, chống lại các phiến quân và các nhóm khủng bố.

Một thủ lĩnh không rõ tên của nhóm al-Shabaab từng tuyên bố sẽ biến Kenya thành một “chiến trường” và nhóm này sẽ tiếp tục tấn công Kenya cho đến khi Kenya rút hết binh sĩ khỏi Somalia.

Theo AFP, trung tâm mua sắm Westgate khai trương vào năm 2007, có phần vốn của Israel, gồm hệ thống các nhà hàng, quán cà phê, ngân hàng, một siêu thị lớn và một rạp chiếu phim hiện đại, thu hút hàng ngàn người đến mua sắm mỗi ngày.

Đây là vụ khủng bố đẫm máu nhất xảy ra tại Nairobi, từ sau vụ đánh bom của al-Qaeda nhắm vào đại sứ quán Mỹ ở Kenya hồi năm 1998, khiến trên 200 người chết.

Vụ khủng bố Westgate dấy lên làn sóng quan ngại về công tác đảm bảo an ninh tại các khu trung tâm thương mại trên thế giới.

Phúc Duy

>> Người phương Tây tham gia khủng bố Kenya
>> Vụ khủng bố ở Kenya: Các tay súng tuyên bố vẫn đang giữ con tin
>> Có cả người Mỹ, Anh tấn công khủng bố ở Kenya
>> Vụ khủng bố ở Kenya: Đã giải thoát hết con tin
>> Giao tranh tiếp diễn tại khu mua sắm Kenya
>> Các tay súng Hồi giáo dọa giết con tin ở Kenya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.