Các tay súng Hồi giáo ở Philippines dùng con tin làm 'lá chắn người'

10/09/2013 19:55 GMT+7

(TNO) Các tay súng Hồi giáo đang dùng con tin làm lá chắn để chống lại lực lượng quân đội Philippines.

(TNO) Tính đến hôm nay 10.9, giao tranh giữa các tay súng Hồi giáo và quân đội Philippines đã kéo dài sang ngày thứ hai tại thành phố Zamboanga. Các tay súng Hồi giáo đang dùng con tin làm "lá chắn người" để chống lại lực lượng quân đội.


Lực lượng quân đội Philippines được điều động đến thành phố Zamboanga để đảm bảo an ninh trong ngày 10.9 - Ảnh: AFP

Các tay súng Hồi giáo, ủng hộ thủ lĩnh Nur Misuari của Phong trào Giải phóng Moro (MNLF), tiến vào khu vực bờ biển thành phố Zamboanga vào lúc bình minh ngày 9.9, giao tranh với quân đội Philippines, khiến một binh sĩ thiệt mạng và sáu binh sĩ khác bị thương, AFP dẫn thông cáo của quân đội Philippines.

Đến hôm nay 10.9, chính quyền địa phương cập nhật lại số thương vong là 4 người chết và 14 người bị thương sau những đợt giao tranh.

Tiếng súng vang khắp trời ở thành phố Zamboanga trong hai ngày 9 và 10.9. Các khu mua sắm và cửa hàng đóng cửa, đường phố vắng tanh, theo AFP.

1.500 nhân viên an ninh và quân đội Philippines đang chốt chặn tại sân bay, các khách sạn, ngân hàng, tòa nhà chính quyền... và bao vây các tay súng Hồi giáo.

Bộ trưởng Nội vụ Philippines Mar Roxas cho hay các quan chức đang cố gắng thương lượng với các tay súng.

Các tay súng MNLF đã bắt giữ khoảng 180 người dân làm con tin và sử dụng họ làm “lá chắn người” để chống lại lực lượng quân đội, “đóng đô” ở sáu ngôi làng tại Zamboanga, nhưng tất cả đều đang bị bao vây, theo ông Roxas.

Trả lời các phóng viên tại thủ đô Manila, Tổng thống Philippines Benigno Aquino từ chối đưa ra “hạn chót” để giải quyết khủng khoảng ở Zamboanga, với dân số khoảng 1 triệu người, nhằm “đảm bảo không có thường dân bị thương hoặc thiệt mạng”.

Phát ngôn viên quân đội Philippines, trung tá Ramon Zagala, ước tính phe MNLF có khoảng 200 - 300 tay súng. Trước đó, con số ước lượng được công bố là 180.

Người phát ngôn của MNLF Emmanuel Fontanilla tuyên bố trên đài phát thanh DZMM của Philippines rằng MNLF sẽ chi viện thêm các tay súng đến Zamboanga.

MNLF do Misuari, một cựu giảng viên đại học, thành lập và làm thủ lĩnh vào đầu thập niên 1970 với mục tiêu thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Philippines.

Hồi năm 1996, ông Misuari từng ký một thỏa thuận hòa bình với chính phủ Philippines, nhưng các tay súng MNLF vẫn không từ bỏ vũ khí.

Chính phủ Philippines đang thương lượng với các nhóm Hồi giáo, trong đó có MNLF, nhằm thành lập những khu vực tự trị cho các nhóm này vào năm 2016.

Phúc Duy

>> Đụng độ lớn ở Philippines, quân ly khai bắt 200 dân thường
>> 100 tay súng Hồi giáo tấn công một thành phố Philippines
>> Philippines cảnh báo son môi Trung Quốc nhiễm chì độc hại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.