Tập đoàn, tổng công ty lãng phí tài nguyên được ưu ái

19/09/2013 17:55 GMT+7

(TNO) Được ưu ái nhiều tài nguyên khoáng sản nhưng một số tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) sử dụng rất lãng phí, không hiệu quả. Đó là đánh giá của Chính phủ, cũng như thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội trong phiên làm việc chiều nay cho ý kiến về việc thực hiện luật Thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng.

(TNO) Được ưu ái nhiều tài nguyên khoáng sản nhưng một số tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT) sử dụng rất lãng phí, không hiệu quả. Đó là đánh giá của Chính phủ, cũng như thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội trong phiên làm việc chiều nay (19.9) cho ý kiến về việc thực hiện luật Thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng.

>> Đừng lãng phí tài nguyên du lịch!
>> Tập đoàn lớn... lỗ lớn
>> Nhiều tập đoàn nợ quá hạn hàng nghìn tỉ đồng
>> Tập đoàn, TCT đăng ký tiết giảm chi phí gần 12.500 tỉ đồng
>> Dừng thí điểm hai “siêu” tập đoàn

Báo cáo về thực hiện luật Thực thành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2013 chiều nay, Chính phủ thừa nhận tình trạng lãng phí vẫn chưa ngăn chặn được, gây nhiều bức xúc trong xã hội. Đặc biệt, qua công tác thanh tra, kiểm toán của cơ quan chức năng cho thấy công tác quản lý vốn, tài sản nhà nước tại một số doanh nghiệp (DN) còn có một số bất cập, như: Công tác quản lý nợ còn chưa chặt chẽ, hiệu quả đầu tư và sử dụng vốn chưa cao...

Các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hiện đang quản lý, khai thác và sử dụng nhiều tài nguyên, vốn, tài sản thuộc sở hữu Nhà nước. Tuy nhiên, tại một số DN, tập đoàn việc quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên còn lãng phí, chưa tiết kiệm nhất là tài nguyên đất đai, khoáng sản; hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu tăng cao; đầu tư ra ngoài ngành còn lớn nhưng tình hình thoái vốn đầu tư ngoài ngành đang gặp rất nhiều khó khăn; việc tuyển chọn, sử dụng lao động, bố trí cán bộ quản lý còn bất cập…


Tài nguyên khoáng sản đang được các tập đoàn sử dụng lãng phí, chưa hiệu quả - Ảnh: Anh Vũ

Trốn thuế, nợ đọng thuế lớn, tăng cao đột biến

Báo cáo của Chính phủ cũng cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2013, ngành thuế thu hồi được 32,4% nợ thuế tại thời điểm cuối năm 2012; tiến hành thanh tra, kiểm tra tại hơn 25.000 DN, số tiền thuế tăng thêm phát hiện qua thanh tra, kiểm tra khoảng 4.488 tỉ đồng, giảm khấu trừ thuế 497 tỉ đồng, số đã nộp ngân sách nhà nước là 3.497 tỉ đồng, bằng 76% số thuế truy thu, phạt và truy hoàn.

Tuy nhiên, Ủy ban Tài chính Ngân sách đánh giá, trong lĩnh vực quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước tuy có nhiều cố gắng, nhưng vẫn còn hạn chế nhất định, trong điều kiện nền kinh tế gặp khó khăn, khả năng thu ngân sách nhà nước không đạt dự toán. Đặc biệt, tình trạng trốn thuế, nợ đọng thuế lớn và tăng cao đột biến ở một số địa phương, ảnh hưởng đến công tác điều hành ngân sách nhà nước.

Vẫn sử dụng xe công không đúng tiêu chuẩn

Báo cáo của Chính phủ cho thấy vẫn còn tình trạng sử dụng tài sản công không đúng tiêu chuẩn, nhất là đối với xe ô tô công. Trong 6 tháng đầu năm 2013, các bộ, ngành, địa phương trong cả nước mua mới 168 xe ô tô, với nguyên giá 219,3 tỉ đồng (khối bộ, ngành 45 xe, nguyên giá 66,2 tỉ đồng; khối địa phương 123 xe, nguyên giá 153,1 tỉ đồng).

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.