Ban hành một loạt cơ chế đặc biệt cho VAMC

11/09/2013 03:20 GMT+7

* Cấm ngân hàng có nợ xấu trên 3% lập chi nhánh mới Kể từ ngày 15.9, Công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) sẽ được mua bán nợ xấu vay bằng ngoại tệ, vàng, VND thông qua phát hành trái phiếu đặc biệt hoặc mua bán theo giá thị trường.

* Cấm ngân hàng có nợ xấu trên 3% lập chi nhánh mới

Kể từ ngày 15.9, Công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) sẽ được mua bán nợ xấu vay bằng ngoại tệ, vàng, VND thông qua phát hành trái phiếu đặc biệt hoặc mua bán theo giá thị trường.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Thông tư 21 quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại
 Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Thông tư 21 quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại - Ảnh: Ngọc Thắng

Thông tư 19/2013/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) vừa ban hành quy định trái phiếu đặc biệt dùng mua nợ xấu do VAMC phát hành dưới hình thức chứng chỉ ghi danh, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử có định danh.

Một trái phiếu được phát hành tương ứng với một khoản nợ xấu được mua, bán và mệnh giá có giá trị bằng giá mua của các khoản nợ xấu. Các tổ chức tín dụng (TCTD) có tỷ lệ nợ xấu từ 3% so với tổng dư nợ trở lên phải bán nợ cho VAMC. Trường hợp không bán, NHNN xem xét áp dụng các biện pháp kiểm soát. Trên cơ sở thanh tra, định giá, kiểm toán, NHNN yêu cầu TCTD phải bán nợ cho VAMC. Sau khi mua nợ xấu, VAMC xem xét, điều chỉnh lãi suất đang áp dụng với khoản nợ xấu đã mua về mức lãi suất hợp lý, phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng vay phải có phương án trả nợ khả thi.

VAMC bán nợ xấu đã mua theo hình thức đấu giá hoặc chào giá cạnh tranh với sự tham gia của ít nhất 3 bên mua không có liên quan với nhau. Trường hợp không thể đấu giá, chào giá cạnh tranh thì VAMC bán khoản nợ xấu trên cơ sở thỏa thuận trực tiếp với bên mua nợ.

Ngoài ra, VAMC cũng có thể bán nợ xấu đã mua bằng trái phiếu đặc biệt hoặc chuyển khoản nợ xấu đã mua bằng trái phiếu thành vốn điều lệ, vốn cổ phần tại các doanh nghiệp mua nợ. Tuy nhiên, thông tư quy định, tổng mức đầu tư, cung cấp tài chính và bảo lãnh của VAMC đối với một khách hàng không vượt quá 50% vốn điều lệ của VAMC (không quá 250 tỉ đồng).

Trong ngày 10.9, NHNN cũng đã ban hành Thông tư 21 quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng (NH) thương mại. Theo đó, kể từ ngày 23.10.2013, để được thành lập chi nhánh ở trong nước, các NH phải đáp ứng một số điều kiện như: thời gian hoạt động từ 12 tháng trở lên; hoạt động kinh doanh có lãi theo báo cáo tài chính được kiểm toán; NH có tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ không được vượt quá 3%.

NH được thành lập tối đa 10 chi nhánh tại mỗi khu vực nội thành TP.Hà Nội hoặc nội thành TP.HCM. Các NH có hoạt động dưới 12 tháng chỉ được phép thành lập không quá 3 chi nhánh và các chi nhánh này không được thành lập trên cùng một địa bàn tỉnh, thành phố. Đối với các NH hoạt động từ 12 tháng trở lên được thành lập không quá 5 chi nhánh trong một năm tài chính.

Anh Vũ

>> Cấm ngân hàng có nợ xấu trên 3% mở chi nhánh
>> Ngân hàng đã 'tự xử' 85.000 tỉ đồng nợ xấu
>> Chưa minh bạch, khó xử lý nợ xấu
>> Nợ xấu vẫn gia tăng
>> Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: 'VAMC chỉ xử lý 50% kế hoạch về nợ xấu trong 2013
>> Bưng bít nợ xấu, coi chừng phá sản!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.