Người mới, thời mới, nhu cầu mới

02/08/2013 03:30 GMT+7

Chuyến thăm Pakistan đầu tiên của ông John Kerry trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ mang đến kết quả quan trọng là thỏa thuận nối lại trao đổi cấp cao về an ninh bị ngưng trệ từ năm 2011, giúp tan băng giá và xua tan ngờ vực lẫn nhau. Sự cải thiện này xuất phát từ người mới ở cả hai nước, thời mới ở Pakistan và nhu cầu mới của cả hai về nhanh chóng phát triển hợp tác chính trị, kinh tế, quân sự và an ninh.

Chuyến thăm Pakistan đầu tiên của ông John Kerry trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ mang đến kết quả quan trọng là thỏa thuận nối lại trao đổi cấp cao về an ninh bị ngưng trệ từ năm 2011, giúp tan băng giá và xua tan ngờ vực lẫn nhau. Sự cải thiện này xuất phát từ người mới ở cả hai nước, thời mới ở Pakistan và nhu cầu mới của cả hai về nhanh chóng phát triển hợp tác chính trị, kinh tế, quân sự và an ninh.

Ông Kerry và Thủ tướng Nawaz Sharif ở Pakistan đều là người mới trên cương vị của mình nhưng quen biết nhau từ rất lâu rồi. Mối quan hệ cá nhân ấy là tiền đề rất thuận lợi để hai bên xử lý vướng mắc trong thời gian qua. Pakistan hậm hực việc Mỹ tiến hành hoạt động quân sự trên lãnh thổ của mình mà không trao đổi và xin phép trước, đặc biệt là dùng máy bay không người lái không kích khiến cả thường dân và binh sĩ Pakistan thiệt mạng. Mỹ nghi ngờ Pakistan nửa vời trong cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là chuyện đối phó Taliban và lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Hiện tại là thời kỳ chính trị mới ở Pakistan. Thủ tướng Sharif có vị thế quyền lực vững chắc hơn hẳn người tiền nhiệm và cầm quyền vào thời điểm Mỹ bắt đầu triệt thoái quân đội khỏi Afghanistan. Cho nên hai nước có nhu cầu cấp thiết mới về thúc đẩy quan hệ. Ông Sharif cần hợp tác với Mỹ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và duy trì viện trợ quân sự. Mỹ cần hợp tác với Pakistan để bài binh bố trận cho thời kỳ sau khi rút khỏi Afghanistan vào năm 2014. Thỏa thuận nói trên vì thế có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả hai bên.

Thảo Nguyên

>> Thách thức cho ông John Kerry
>> John Kerry tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ
>> John Kerry làm Ngoại trưởng Mỹ
>> Ông John Kerry trở thành tân Ngoại trưởng Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.