Những kỷ lục độc đáo ở Bình Dương

10/09/2013 09:33 GMT+7

Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (Vietkings) vừa tổ chức trao giấy xác lập kỷ lục cấp tỉnh cho 12 công trình, sản phẩm nhân tạo và kỷ lục gia của Bình Dương.

Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (Vietkings) vừa tổ chức trao giấy xác lập kỷ lục cấp tỉnh cho 12 công trình, sản phẩm nhân tạo và kỷ lục gia của Bình Dương.

  Ông Công 'thần lửa'
Ông Công 'thần lửa' (bên phải) nhận giấy xác lập kỷ lục - Ảnh: Đỗ Trường

Cụ ông 3 lần chinh phục đỉnh Phanxipang

Mặc dù ở tuổi 83, nhưng cụ Huỳnh Văn Ráng (quê Bình Dương) vẫn giữ được tác phong nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Với thành tích 3 lần chinh phục “nóc nhà Đông Dương” (Đỉnh núi Phanxipang, Lào Cai) của ông Ráng khiến nhiều người nể phục.

Lần đầu tiên ông Ráng leo đến đỉnh Phanxipang vào năm 2007, lúc đó đang ở tuổi 77. Ba năm sau (năm 2010), ông Ráng lại làm cho con cháu trong nhà sửng sốt khi tiếp tục chinh phục đỉnh núi cao nhất Việt Nam này. Để có được sức khỏe dẻo dai, ông Ráng phải thường xuyên tập luyện, nhất là môn thể dục dưỡng sinh và đi bộ. Nhìn hình dáng bề ngoài gọn gàng, nhanh nhẹn, đôi chân nhân thoăn thoắt và đặc biệt là ý chí mạnh mẽ, không ít người nghĩ ông Ráng đang ở tuổi 83.

 Đến tháng 3.2013, ông Ráng tiếp tục một lần nữa đặt chân lên độ cao 2.900m của đỉnh núi Phanxipang (cao 3.143m so với mực nước biển). “Khi thực hiện chinh phục đỉnh núi, bản thân tôi không nghĩ rằng việc làm của mình lập được kỷ lục mà chủ yếu là để thử lòng kiên trì, ý chí và nghị lực của bản thân. Tôi không dám nghĩ đến việc được hoan nghêng, vinh danh hay nổi tiếng mà chỉ mong muốn làm gương cho con cháu noi theo. Tuy nhiên, khi đã lập được kỷ lục rồi thì tôi sẽ cố gắng giữ kỷ lục đã được xác lập”.

'Thần lửa' chế tạo lò nung gốm

Sinh ra trên ở vùng đất gốm lâu đời thuộc thị trấn Tân Phước Khánh, H.Tân Uyên, Bình Dương; ông Lê Thành Công (48 tuổi) đã có gần 15 năm làm công việc “thổi lửa” cho các lò gốm trong vùng. Chính vì vậy mà người dân trong vùng đặt cho ông cái tên hết sức ấn tượng Công “thần lửa”.

 Theo những chủ lò gốm ở Bình Dương, sản phẩm gốm chín đều, men có bóng và đẹp hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào quá trình nung. Do đó, người “thổi lửa” cho lò nung gốm cũng chính là người đặc biệt quan trọng. Từ kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, Công “thần lửa” đã nghiên cứu chế tạo thành công lò nung gốm hiện đại nhất Bình Dương với thể tích 100m3. Đặc biệt, từ năm 2005 đến nay ở Bình Dương vẫn chưa có lò gốm nào được chế tạo to và hiện đại hơn lò gốm này.

Theo ông Công, để chế tạo được lò nung gốm lớn nhất này, ông đã phải nghiên cứu mất rất nhiều năm. Bắt đầu từ năm 2000, ông chế tạo lò gốm với thể tích 6m3, nhiên liệu đốt bằng gas. “Quá trình nung gốm do thể tích lò nhỏ, dùng nhiên liệu gas rất tốn kém nên từ năm 2001 đến 2004, tôi liên tiếp nâng thể tích lò và nghiên cứu nhiên liệu đốt để giảm giá thành. Đến năm 2005, thì lò gốm 100m3 được xây dựng thành công, sử dụng nhiên liệu hỗn hợp gas và dầu”, ông Công tâm sự. Lò được chế tạo bằng vật liệu chịu lửa lên đến 1.400 độ C nên gốm được nung trong lò luôn đảm bảo độ nóng chảy ở 1.200 độ C đã cho ra đời những sản phẩm gốm chất lượng, phục vụ đời sống xã hội.

12 kỷ lục được xác lập tại Bình Dương

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã có văn bản quyết định để Công ty CP Giải pháp Định Vị Việt (SPV) làm đại diện của Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam tìm kiếm, phát hiện, lập hồ sơ, đề xuất xác lập kỷ lục tại Bình Dương. Qua đó, đã phát hiện và đề xuất xác lập 12 kỷ lục cấp tỉnh, gồm: công trình Nhà thờ Chánh tòa Phú Cường (dài 72m, rộng 34m, cao 56m) lớn nhất Bình Dương; bộ tượng 18 vị la hán bằng gỗ hóa thạch của Trung tâm nhân đạo Quê Hương; ông Huỳnh Văn Ráng người cao tuổi nhất Bình Dương 3 lần chinh phục đỉnh Phanxipang; nhóm “hiệp sĩ đường phố” đầu tiên ở Bình Dương thuộc về CLB Phòng chống tội phạm P.Phú Hòa (TP. Thủ Dầu Một); VĐV trẻ đoạt nhiều huy chương về bộ môn cờ vua- Đỗ Hoàng Minh Thơ; học sinh đầu tiên đạt giải Đồrêmí Hà Phạm Anh Thư; ảo thuật gia Henry Huy Cường có số lần biểu diễn ở Bình Dương nhiều nhất; con rồng bằng mây tre lá dài nhất Bình Dương của Đoàn lân sư rồng Gia Thắng…

Đỗ Trường

>> Ngôi chùa giữ hai kỷ lục Việt Nam
>> Nhiều kỷ lục Việt Nam sẽ được thiết lập tại Vũng Tàu
>> 60 kỷ lục Việt Nam và châu Á mới
>> Tô mì Quảng “khủng” lập kỷ lục Việt Nam
>> Đề cử 7 sản phẩm gốm sứ tham gia “kỷ lục Việt Nam”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.