Vụ 'bổ nhiệm bị can làm chấp hành viên': Đề nghị thu hồi quyết định

01/09/2013 16:15 GMT+7

(TNO) Đang còn trong án, bỗng nhiên một bị can được Bộ Tư pháp bổ nhiệm chấp hành viên. Mới đây, Viện KSND TP.Cần Thơ lại tiếp tục có công văn đề nghị Viện KSND Tối cao can thiệp.

(TNO) Đang còn trong án, bỗng nhiên một bị can được Bộ Tư pháp bổ nhiệm làm chấp hành viên. Mới đây, Viện KSND TP.Cần Thơ lại tiếp tục có công văn đề nghị Viện KSND Tối cao can thiệp.

>> Bộ Tư pháp bổ nhiệm bị can làm cán bộ thi hành án

Mới đây, Viện trưởng Viện KSND TP.Cần Thơ lại tiếp tục có công văn (16.8) gửi Viện trưởng Viện KSND Tối cao để báo cáo việc Bộ Tư pháp ký quyết định bổ nhiệm ông Lê Tuấn Kiệt (khi ông này vẫn đang là bị can trong một vụ án do Viện KSND Tối cao khởi tố).

Công văn này cũng đề nghị Viện trưởng Viện KSND Tối cao kháng nghị đến Bộ Tư pháp, yêu cầu hủy bỏ quyết định bổ nhiệm Chấp hành viên trên, đồng thời có biện pháp xử lý đối với người ra quyết định, nhằm đảm bảo cho pháp luật được thực hiện một cách nghiêm minh và thống nhất. 

Lật lại hồ sơ vụ án

Theo hồ sơ vụ án, ngày 7.6.2010, Lê Tuấn Kiệt (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) phân công Đinh Hoàng Minh (nguyên chấp hành viên, Chi cục phó) thụ lý giải quyết thi hành bản án dân sự phúc thẩm của TAND TP.Cần Thơ buộc bà Nguyễn Thị Kim Sa cùng chồng là ông Nguyễn Minh Chánh phải trả cho bà Hồ Thị Thái Hoa số tiền gần 4,8 tỉ đồng.

Ông Kiệt bị Cơ quan điều tra VKSND tối cao bắt dẫn giải ra xe để tiến hành khám xét nhà và nơi làm việc ngày 15.6.2012 - d
Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao tiến hành khám nhà ông Lê Tuấn Kiệt vào ngày 15.6.2012

Trong thời gian thụ lý giải quyết, Kiệt và Minh không xác minh điều kiện thi hành án của vợ chồng bà Sa tại Phòng Tài nguyên - Môi trường và Phòng Quản lý đô thị Q.Bình Thủy, nơi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà… nên không phát hiện việc bà Sa đã “âm thầm” làm thủ tục chuyển nhượng tài sản trên cho người khác. 

Sau đó Minh vẫn tiến hành giao nhà cho người được thi hành án mà không lập biên bản công nhận sự thỏa thuận theo quy định.

Hết 90 ngày, vợ chồng bà Sa không giao giấy tờ quyền sử dụng nhà, đất như đã giao hẹn cho người được thi hành án. Lẽ ra, theo quy định, Chấp hành viên phải ra quyết định đình chỉ việc thỏa thuận thi hành án và tiến hành xử lý đối với những tài sản khác của vợ chồng bà Sa (do bà Sa còn nhiều tài sản khác).

Trái lại, Kiệt tiếp tục ký công văn đề nghị UBND Q.Bình Thủy hủy các giấy tờ nhà đất mà bà Sa đã chuyển nhượng cho người khác để cấp mới lại tên cho bà Hoa. Sau đó, Minh tiến hành lập biên bản bàn giao nhà cho bà Hoa, dù không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có bên giao tài sản, không đủ thành phần trong hội đồng.

Sau đó, bà Hoa đã bán nhà cho người khác, gây thiệt hại cho người đã nhận chuyển nhượng nhà từ bà Sa số tiền gần 3,4 tỉ đồng.

Đang trong án, được... bổ nhiệm, phục chức?

Ngày 31.5.2010, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã khởi tố Kiệt và Minh về tội danh "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Kiệt bị khởi tố thêm tội "tham ô" và bị bắt giam ngày 15.6.2012. Riêng Minh được tại ngoại.

Ngày 23.11.2012, Cơ quan điều tra kết luận vụ án, đề nghị truy tố các bị can theo như tội danh đã khởi tố, chuyển đến Vụ 1A (Viện KSND Tối cao) để lập cáo trạng truy tố.

Trong thời gian này, cơ quan công tố đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho Kiệt tại ngoại chờ xét xử.

Ngày 9.1, Vụ 1A (Viện KSND Tối cao) ra quyết định đình chỉ vụ án đối với Đinh Hoàng Minh, theo khoản 1, Điều 25 (Bộ luật Hình sự), đồng thời yêu cầu Cục Thi hành án dân sự TP.Cần Thơ khôi phục mọi quyền lợi cho ông Minh theo quy định.

Ngày 25.1, Viện trưởng Viện KSND TP.Cần Thơ có văn bản gửi đến Viện KSND Tối cao, cho rằng việc đình chỉ điều tra và phục chức cho Minh là chưa phù hợp.

Để đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, nếu đình chỉ án đối với Minh thì nên đình chỉ luôn án của Kiệt, vì cả hai cùng thực hiện một hành vi vi phạm pháp luật trong một vụ, còn nếu truy tố thì phải truy tố cả hai, văn bản trên còn nêu rõ.

Tuy nhiên sau khi vụ án được chuyển về TAND TP.Cần Thơ để chuẩn bị đưa ra xét xử, qua nghiên cứu hồ sơ, tòa án đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Trong thời gian cơ quan điều tra đang tiến hành các thủ tục tố tụng theo quy định thì bất ngờ ngày 12.6, Bộ Tư pháp có quyết định bổ nhiệm ông Lê Tuấn Kiệt, hiện là bị can trong vụ án "tham ô" và "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án trên làm... chấp hành viên sơ cấp.

Theo Viện KSND TP.Cần Thơ, việc đình chỉ điều tra đối với Đinh Hoàng Minh và  khôi phục mọi quyền lợi cho Minh mà không hề có hình thức kỷ luật hành chính nào là bất hợp lý. Còn Lê Tuấn Kiệt hiện là bị can trong vụ án, nhưng được Bộ Tư pháp bổ nhiệm làm chấp hành viên... cũng bất hợp lý không kém. 

Ngoài ra, trong công văn gửi Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Viện KSND TP.Cần Thơ cũng cho rằng, tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 Điều 285 BLHS (mà Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã đề nghị truy tố 2 bị can Kiệt và Minh - PV), có mức án từ 3 - 12 năm tù và thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Riêng Kiệt còn bị truy tố về tội tham ô tài sản theo khoản 2 Điều 278 BLHS, có mức án từ 7 - 15 năm và thuộc trường hợp rất nghiêm trọng.

Bài, ảnh: Mai Trâm

>> Khởi tố chấp hành viên chiếm đoạt tài sản
>> Khởi tố một chấp hành viên ra quyết định trái luật
>> Đề nghị truy tố chấp hành viên nhận tiền đương sự đánh đề
>> Khởi tố 3 chấp hành viên
>> Bắt chấp hành viên thi hành án tham ô tài sản
>> Khởi tố vụ chấp hành viên chiếm đoạt tiền bảo hiểm
>> Chấp hành viên Đội thi hành án bị đâm chết vì ghen tuông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.