Al Qaeda ở Syria muốn độc chiếm vùng biên giới

05/10/2013 15:35 GMT+7

(TNO) Lực lượng Al Qaeda tại Syria đang cố đánh bật các phe đối lập ra khỏi các khu vực thuộc vùng biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, nhằm nắm quyền kiểm soát vùng đất trải dài từ Iraq đến phía bắc Syria.

(TNO) Lực lượng Al Qaeda tại Syria đang cố đánh bật các phe đối lập ra khỏi các khu vực thuộc vùng biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, nhằm nắm quyền kiểm soát vùng đất trải dài từ Iraq đến phía bắc Syria.

Từ miền bắc đến miền đông Syria, nhóm quân sự có tên gọi Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), một tổ chức bao gồm các tay súng al-Qaeda ở Iraq và Syria, đã thiết lập các trạm gác trên khắp các tuyến đường, đồng thời xây dựng các tiền tuyến nhằm tấn công các phe nổi dậy khác, AFP đưa tin ngày 5.10.

Người dân địa phương nói với AFP rằng ISIL đã vơ vét tài nguyên và chiếm giữ các tuyến đường bằng các phương pháp tàn bạo.

Chuyên gia quân sự của tạp chí quốc phòng IHS Jane's cho rằng ISIL đã áp dụng một “chiến thuật chiếm giữ và xây dựng chắc quyền kiểm soát các khu vực tại vùng biên giới giữa Syria với Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ” kể từ sau khi nhóm này tham gia vào cuộc nội chiến tại Syria hồi đầu năm 2013.

“Chiến thuật này cho phép nhóm ISIL dễ dàng chiêu mộ lính và tiếp cận các nguồn tài trợ”, chuyên gia này nói với AFP.

Giới phân tích cho rằng mục tiêu cuối cùng của ISIL là nhằm thành lập một nhà nước Hồi giáo trải dài từ miền bắc Syria sang đến Iraq.

Hoàng Uy

>> Syria nộp thêm thông tin về chương trình vũ khí hóa học
>> Hezbollah rút 1.200 tay súng khỏi Syria
>> Tổng thống Syria chưa quyết định việc tranh cử tiếp
>> HRW tố chính quyền Syria tra tấn hàng chục ngàn người biểu tình
>> Putin - Obama có thể bàn về Syria bên lề APEC  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.