Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai

19/08/2013 14:35 GMT+7

(TNO) Một quan chức pháp y hàng đầu Trung Quốc, người nghi ngờ các bằng chứng trong vụ giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood, đã từ chức vào cuối tuần qua, giữa lúc cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai chuẩn bị ra tòa vào ngày 22.8.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, bà Vương Tuyết Mai đã từ chức Phó chủ tịch Hội Pháp y Trung Quốc (CFMA).

Trong một đoạn video được đăng tải trên mạng hôm 18.8, ngay trước khi truyền thông nhà nước thông báo về ngày xét xử ông Bạc Hy Lai, bà Vương cho biết quyết định của bà xuất phát từ mâu thuẫn với CFMA trong một vụ án không liên quan.

Bà Vương nói bà không đồng ý với cách xử lý của CFMA trong vụ một sinh viên bị điện giật chết tại ga điện ngầm ở Bắc Kinh năm 2010, mô tả rằng kết quả giám định pháp y trong vụ này là “nực cười và vô trách nhiệm”.

Trong vụ việc này, CFMA kết luận sinh viên Mã Dược đã ngã vào đường ray và nhà chức trách tuyên bố đây là một tai nạn. Tuy nhiên, bà Vương cho rằng sinh viên họ Mã đã bị điện giật trước đó.

Hiện không rõ bà Vương có tiếp tục giữ chức vụ tại Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao hay không, song bà nói bà sẽ không tiếp tục công tác pháp y vì thất vọng về thực trạng của lĩnh vực này, theo tờ The Guardian.

Bà Vương là quan chức pháp y cao cấp duy nhất nghi ngờ báo cáo của nhà chức trách về cái chết của ông Heywood tại một phòng khách sạn ở Trùng Khánh năm 2011.

Vào tháng 8 năm ngoái, bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai, đã bị kết án tử hình “treo” vì đầu độc ông Heywood bằng xyanua.

Bà Vương lập luận nếu ông Heywood bị giết bằng xyanua, các chuyên gia pháp y được cử đến hiện trường sẽ phải chú ý ngay đến những triệu chứng rõ ràng như việc thi thể đổi màu.

Vì vậy, bốn thuộc cấp của cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân sẽ không thể nào dàn dựng hiện trường của một vụ ngộ độc rượu, theo bà Vương Tuyết Mai. Trong bài viết trên blog sau phiên tòa xử bà Cốc, bà Vương gợi ý ông Heywood có thể đã bị chết ngạt.

Vào hôm 18.8, nhà chức trách Trung Quốc thông báo ông Bạc Hy Lai sẽ được đưa ra tòa xét xử về các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm quyền tại thủ phủ Tế Nam của tỉnh Sơn Đông vào ngày 22.8.

Sơn Duân

>> Bạc Hy Lai sẽ ra tòa ngày 22.8
>> Gia đình doanh nhân Anh trong vụ Bạc Hy Lai đòi bồi thường
>> Ông Bạc Hy Lai bị truy tố tội nhận hối lộ
>> Bạc Hy Lai sắp ra tòa vì nhận hối lộ
>> Ông Bạc Hy Lai trong tù
>> Bạc Hy Lai tuyệt thực?
>> Trung Quốc sẽ “xét xử công khai” Bạc Hy Lai?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.