Dinh dưỡng cho thai phụ

20/08/2013 03:05 GMT+7

Có một số món ăn dùng tốt cho người mang thai, từ những loại thực phẩm quen thuộc.

Từ lâu, người xưa đã biết cách vận dụng những món ăn bài thuốc dành cho bà mẹ mang thai, giúp thai phụ mạnh khỏe và nâng cao sức đề kháng cơ thể, phòng chống bệnh tật... Y học cổ truyền cũng lý luận và kinh nghiệm về dưỡng thai, an thai rất phong phú và độc đáo từ thực phẩm. Dưới đây là một số món có thể dễ dàng làm được, giúp nâng sức đề kháng cho người mẹ.

- Dùng 150 gr thịt nạc heo, cùng nấm hương, khổ qua, hành tăm - với lượng vừa dùng cho mỗi người, cùng các gia vị. Cách làm: thịt nạc băm nhỏ, nấm mèo, hành tăm rửa sạch, nấm hương ngâm cho nở ra, khổ qua rửa sạch, cắt thành lát mỏng. Cho một ít dầu ăn vào chảo đợi nóng lên thì cho thịt băm vào xào gần chín, sau đó cho khổ qua vào đảo sơ, cho các nguyên liệu còn lại vào, nêm nếm gia vị.

Dinh dưỡng cho thai phụ 1
Cá nục 

Dinh dưỡng cho thai phụ 2
Khổ qua

Dinh dưỡng cho thai phụ 3
Táo tàu - Ảnh: Khánh Vy

- Dùng khoảng 0,5 kg cá chép, làm sạch, bỏ vảy, bỏ ruột. Đậu đen 100 gr đem rang đến khi vỏ đậu nứt ra, bóc bỏ vỏ. Táo tàu 10 quả bỏ hạt, rửa sạch. Cách làm: cho cá chép, đậu đen, táo vào thố cùng gia vị đem chưng cách thủy đến chín nhừ, lấy ra ăn khi còn nóng.

- Dùng 200 gr cá diếc tươi, 30 gr nấm hương, 50 gr măng khô, gừng tươi cùng các gia vị. Cách làm: cá bỏ ruột làm sạch; nấm hương và măng khô ngâm nước cho nở ra, cắt sợi. Cho dầu ăn vào chảo, cho cá rồi đến nấm hương, măng, thêm gừng, hành, gia vị và một chút nước sôi. Nấu với lửa lớn đến sôi, rồi hạ nhỏ lửa, đậy nắp nồi lại đến khi cá chín mềm.

- Lấy 200 - 300 gr xương sống heo rửa sạch, chần qua nước sôi, chặt khúc ngắn vừa dùng, rồi cho vào khoảng 4 chén nước để hầm lấy nước. Cá nục 200 gr rửa sạch, cùng một ít đậu phộng, 20 trái táo tàu (bỏ hạt). Cho các nguyên liệu trên vào nồi hầm cùng nước xương, nêm nếm gia vị vừa dùng.

Lương y Hoài Vũ  

>> Cá chép dưỡng thai ?
>> Cảnh giác với tiểu đường thai kỳ
>> Phép dưỡng thai 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.