Sáng kiến bạc tỉ - Kỳ 3: Biến cái không thể thành có thể

27/08/2013 03:20 GMT+7

Với 4 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, anh Lương Quốc Huy giúp công ty 'bỏ ống' hơn chục tỉ đồng/năm.

>> Sáng kiến bạc tỉ - Kỳ 2: 60 ngày đêm căng thẳng
>> Sáng kiến bạc tỉ

Trải nghiệm thực tế nảy sinh sáng kiến

Nghĩ ra những sáng kiến, cải tiến tiết kiệm hàng tỉ đồng không phải là chuyện dễ dàng. Tuy nhiên, bằng sự trải nghiệm thực tế, trăn trở về nghề và chịu tư duy phương thức thực hiện, anh Lương Quốc Huy, Công ty TNHH truyền hình cáp Saigontourist - SCTV đã biến những điều tưởng như không thể đó trở thành sự thật.

Anh Lương Quốc Huy - d
Anh Lương Quốc Huy - Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Sau nhiều ngày cùng các kỹ thuật viên đi thực tế, anh Huy nhận thấy những nhà dân tự kéo cáp cho thêm nhiều ti vi làm chất lượng đường truyền, tín hiệu ở các ti vi phụ thường xấu. Thời điểm đó SCTV áp dụng gói cước truyền hình cáp 109.000 đồng/ hộ/ti vi. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, anh đề xuất phương thức giá trọn gói đối với khách hàng. Theo đó, khách hàng sẽ có thêm lựa chọn là trả thêm 11.000 đồng nâng giá lên 120.000 đồng/hộ để hưởng dịch vụ truyền hình cáp trọn gói cho 3 ti vi.

“Chúng tôi xây dựng hệ thống mạng cáp đến tận các thiết bị đầu cuối cho khách hàng, đảm bảo tín hiệu ở tất cả các ti vi tốt như nhau. Sau 6 tháng thí điểm, dự án được đưa vào thực tiễn. Điều vui mừng là người dân đã nhiệt tình ủng hộ giải pháp này. Nếu tính lợi nhuận, mỗi năm công ty có thêm hàng chục tỉ đồng, chuẩn hóa và đồng bộ mạng cáp, phục vụ khách hàng tốt hơn”, anh Huy nói.

Phần mềm 'giữ' tiền

Đó là phần mềm giúp tiết kiệm sức lao động, giúp công ty giữ lại tiền tỉ mà anh Huy thực hiện trong thời gian một năm ròng. Thực tế, sự bùng nổ lượng khách hàng sử dụng dịch vụ truyền hình cáp đặt ra thách thức trong việc quản lý, kiểm soát công nợ và gạch nợ khi khách hàng đóng tiền.

Với vai trò là trưởng chi nhánh, anh băn khoăn: “Thấy nhân viên cứ sáng ra là căng mắt lên để nhập thông tin, cứ mỗi một tuần họp giao ban thì nhân viên lại phản ánh nhập sai nhà nọ sai nhà kia rồi. Mỗi lần sai là nhân viên bị khách hàng phàn nàn, có người còn nặng lời, lớn tiếng. Điều đó thôi thúc mình phải làm sao có được một phần mềm cho nhân viên đỡ cực chứ mỗi ngày phải nhập thông tin khoảng 2.000 khách hàng, căng quá!”. Nói là làm, anh bắt đầu nghiên cứu phần mềm quản lý “trong mơ” đó.

Anh Huy đã nghiên cứu việc ứng dụng mã vạch vào phần mềm quản lý khách hàng và công nợ. Ban đầu, dữ liệu không đồng nhất, việc mã hóa quản lý theo vùng, miền, chi nhánh gặp rất nhiều khó khăn. “Chưa hết, phần mềm quản lý không đồng nhất, việc chuyển mã, gán mã cho khách hàng liên tiếp gặp trục trặc. Lúc gán số liệu bình thường sang mã vạch phải nói là toát mồ hôi vì chỉ cần gán không đúng, sai tên, sai địa chỉ là sập toàn bộ. Mình viết xong rồi, thí điểm trên số ít khách hàng, bị rớt lên rớt xuống”, anh Huy chia sẻ.

Vào những kỳ tính cước anh Huy phải chạy song song hai phần mềm, vừa chạy phần mềm cũ vừa chạy trên phần mềm mới để lỡ phần mềm mới gặp trục trặc thì tiến độ công việc vẫn được đảm bảo. Anh nói: “Mấy đêm thức trắng, căng mắt để theo dõi, chỉ sợ sai sót. Đến hết tháng thấy không có sai sót gì mới thở phào nhẹ nhõm”.

Vậy là đầu năm 2010, anh đưa phần mềm mới vào ứng dụng thí điểm tại chi nhánh lớn nhất của SCTV để đánh giá hiệu quả. Trong thời gian này lại phát sinh các vấn đề về: máy in mã vạch, loại mã vạch, máy quét, giấy in, chuyển mã… Phát sinh vấn đề nào anh chỉnh sửa và giải quyết rốt ráo vấn đề đó. Đến cuối năm 2010, phần mềm ứng dụng mã vạch trong quản lý và gạch nợ hoàn thiện, đem lại hiệu quả cao và được đưa vào ứng dụng cho toàn bộ hệ thống của công ty cho đến nay. Phần mềm mới của anh giúp quản lý khách hàng, thu tiền thuê bao và gạch nợ khách hàng dễ dàng, nhanh chóng, đảm bảo công việc chính xác, năng suất lao động tăng cao.

Đặc biệt, trước đây công ty cần trên 100 người thực hiện việc gạch nợ cho khách hàng thì nay chỉ cần 36 người. Mỗi năm anh đã giúp tiết kiệm hơn 5,3 tỉ đồng tiền chi phí. “Đấy là dự án lớn nhất của tôi. Tôi cảm thấy rất vui, vui nhất là khi anh/chị/em nhân viên thực hiện công việc này được nhàn nhã hơn, không bị sai sót nữa. Còn khách hàng thì không phải bực mình vì sự sai sót nào”, anh tươi cười.

Anh Lương Quốc Huy (39 tuổi, quê Ninh Bình) vào làm việc ở SCTV từ năm 2002 với vị trí nhân viên kỹ thuật. Hiện tại anh là Trưởng chi nhánh 6 của SCTV. Với những sáng kiến cải tiến hiệu quả cao, anh Lương Quốc Huy được Liên đoàn Lao động TP.HCM tặng bằng khen là gương điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2013.

Thanh Thùy

>> Tấm gương thi đua yêu nước - Kỳ 3: Nổi tiếng nhờ sáng kiến
>> 34 đề án đoạt giải sáng kiến phòng chống tham nhũng
>> Sáng kiến xanh
>> Nhiều sáng kiến hợp tác quốc phòng ASEAN
>> Vĩnh Long: Gần 14.500 sáng kiến, làm lợi trên 37 tỉ đồng
>> Nhiều sáng kiến tiết kiệm hàng tỉ đồng tiền điện
>> Phó thủ tướng đề nghị Hà Nội nghiên cứu sáng kiến “bùi nhùi”
>> 7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu
>> Sáng kiến tìm việc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.