Nấu chì trong khu dân cư

28/10/2013 09:04 GMT+7

Nhiều tháng qua, người dân ở khu vực cầu Phú An (xã Phú Thịnh, H.Tam Bình, Vĩnh Long ) thường xuyên bị khó thở, ói mửa, thậm chí phải nhập viện do mùi hôi thối bốc lên từ một cơ sở nấu chì.

 Cơ sở đang nấu chì khi cơ quan chức năng kiểm tra
Cơ sở đang nấu chì khi cơ quan chức năng kiểm tra

 

Đó là cơ sở của bà Lê Thị Ngọc Thêm (ấp Phú An, xã Phú Thịnh). Cơ sở được xây dựng trên diện tích khoảng 2.000 m2, nằm cạnh QL1, bốn vách tường cao bít bùng, chỉ mở cửa khi có xe tải ra vào. Anh N.V.R bức xúc: “Khu vực này có gần 100 hộ dân và 1 trường tiểu học. Khi cơ sở hoạt động, mùi khói chì bay ra hôi nồng nặc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân. Con tôi đã 2 lần nhập viện do ngửi mùi chì”. “Khói từ cơ sở bay ra có mùi bình ắc quy, nhiều đêm ngủ cũng phải bịt khẩu trang. Có lần ba tôi phải đi cấp cứu vì ngửi mùi hôi này”, một chủ quán gần dốc cầu Phú An nói.

Ông Trần Văn Thành, Chánh thanh tra Sở TN-MT tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Khi người dân phản ánh, chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra, phát hiện cơ sở do bà Thêm làm chủ với giấy phép mua bán phế liệu bình ắc quy, nấu sơ chế nhôm từ tháng 4, nhưng trong quá trình hoạt động từ tháng 7, bà Thêm đã nấu chì với khối lượng gần 10 tấn. Đoàn đã lập biên bản xử phạt hành chính số tiền 2 triệu đồng, đề nghị cơ sở không được nấu chì lắc bình ắc quy đã qua sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào. Phòng TN-MT H.Tam Bình sẽ thường xuyên giám sát hoạt động của cơ sở, nếu phát hiện vi phạm thì lập thủ tục, chuyển hồ sơ qua Công an tỉnh Vĩnh Long để xử lý theo pháp luật”.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, từ khi bị xử phạt đến nay, bà Thêm thường đến vận động bà con xin được nấu chì tiếp tục. Ông Bùi Văn Võ, Phó Ban nhân dân ấp Phú An, cho biết: “Nhiều người dân bức xúc vì mùi hôi thối rất khó chịu, có người đã làm đơn khiếu nại. Ngành chức năng và địa phương đã mời họp hòa giải nhưng vẫn chưa đi đến kết luận”. 

Nấu chì là một hoạt động bị nghiêm cấm tuyệt đối nơi đông dân cư. Mong rằng cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm để người dân không còn lo lắng, yên tâm sinh hoạt, sản xuất.

Bài, ảnh: Thanh Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.