Giấy càng trắng càng hại mắt

21/08/2013 17:53 GMT+7

(TNO) Theo thống kê cả nước có 15% trẻ em trong độ tuổi đi học bị cận thị, thậm chí có nơi tới 80%. Một trong những nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra là do sử dụng giấy trắng.

>> Thói quen xấu gây cận thị
>> Chơi ngoài trời, bớt cận thị
>> Cận thị tăng do nhìn màn hình lâu
>> Phòng chống tật cận thị cho trẻ
>> Cân nhắc khi dùng thiết bị chống cận thị

Trong khi xu hướng các nước phát triển thường sử dụng các sản phẩm giấy có độ trắng nhỏ hơn 80% ISO, thì Việt Nam lại đang sử dụng giấy có độ trắng khá cao (84-90% ISO) và quá cao (> 90% ISO, nhập khẩu).

Đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, các nhà sản xuất tìm cách cải thiện độ trắng giấy bằng nhiều cách khác nhau như: tẩy bột giấy tới độ trắng cao hơn, sử dụng nhiều bột nhập khẩu có độ trắng cao, tăng cường sử dụng chất tăng trắng huỳnh quang nhằm mục đích duy nhất là tăng độ trắng của giấy.


Giấy có độ trắng cao là một trong những "thủ phạm" gây cận thị ở trẻ em - Ảnh: N.Thắng

Tại hội thảo “Sử dụng giấy độ trắng thấp để bảo vệ sức khỏe môi trường” do Báo Khoa học - Đời sống tổ chức ngày 21.8, TS Nguyễn Đăng Quang, nguyên Phó tổng giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam, cho hay nhiều người cứ nghĩ rằng dùng giấy càng trắng càng tốt. Nhìn lướt qua, tưởng chừng giấy trắng, mực đen, rõ ràng, nổi bật là tốt, song khi đọc những dòng chữ chi chít trên trang giấy, nhất là đọc hết trang này sang trang kia thì mắt sẽ bị lóa, bị mỏi và lâu ngày sẽ dễ sinh cận thị.

Qua nghiên cứu thực nghiệm trên 102 em học sinh (chia thành 2 nhóm, nhóm học sinh tiểu học gồm 55 em, và nhóm học sinh THCS gồm 47 em) thuộc Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.Cầu Giấy (Hà Nội), nhóm nghiên cứu của NXB Giáo dục nhận thấy, đối với học sinh, trong các mẫu giấy đã đem thử nghiệm, độ trắng phù hợp nhất đối với thị lực là độ trắng 73-75% ISO.

Không chỉ ảnh hưởng đến mắt, giấy có độ trắng cao còn ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Lê Kế Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài Nguyên - Môi trường, cho biết: “Để sản xuất giấy có độ trắng cao, các nhà sản xuất phải tiêu tốn một lượng nguyên nhiên liệu vật liệu, hóa chất tẩy nhiều hơn rất nhiều so với giấy có độ trắng thấp. Điều này sẽ làm giá thành sản xuất cao hơn, môi trường bị tác động mạnh và có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Hiện nay để sản xuất giấy có độ trắng 84-90% ISO thì phải sử dụng bột giấy có độ trắng từ 80-86% ISO và bổ sung chất tăng trắng huỳnh quang”.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.