Phát hiện mới về ung thư máu

20/08/2013 16:50 GMT+7

(TNO) Khiếm khuyết trong gien kiểm soát lão hóa ở người có thể là nguyên nhân gây ung thư máu, do nó hỗ trợ các tế bào ác tính biến thành "bất tử".

(TNO) Khiếm khuyết trong gien kiểm soát lão hóa ở người có thể là nguyên nhân gây ung thư máu, do nó hỗ trợ các tế bào ác tính biến thành "bất tử".

Viện Nghiên cứu Ung thư Anh vừa công bố báo cáo mới cho thấy TERC, gien phòng vệ chịu trách nhiệm kiểm soát quá trình lão hóa của cơ thể người, có thể là nguyên nhân gây nên ung thư máu.

Phát hiện mới về ung thư máu
Các chuyên gia Anh xác định được biến thể gien gây ung thư máu -  Ảnh: Viện Nghiên cứu Ung thư Anh

Theo chuyên san Nature Genetics, các nhà khoa học đã xác định được thêm 4 biến thể gien mới có liên quan đến căn bệnh chết người này, nâng số gien được phát hiện lên con số 7.

TERC kiểm soát chiều dài của các telomere, đoạn cuối của nhiễm sắc thể đóng vai trò chủ chốt trong quá trình lão hóa tế bào.

Nghiên cứu mới cho thấy gien TERC có vấn đề có thể giúp các tế bào lymphoma phớt lờ tình trạng già đi và tiếp tục phân chia.

Đồng tác giả cuộc nghiên cứu, giáo sư Richard Houlston cho hay nghiên cứu của nhóm ông là khám phá quan trọng trong việc tìm hiểu cơ chế gien của tình trạng u tủy, mở ra hướng đi mới trong công tác điều trị ung thư.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng phát hiện những tế bào ung thư ở người có biến thể gien TERC có khuynh hướng tránh được quá trình ngưng phân chia tế bào, và đây là lý do khiến người lớn tuổi đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng ung thư này.

Phi Yến

>> Thêm nhiều cơ hội chữa bệnh ung thư máu
>> Sữa mẹ có thể giúp bệnh nhân ung thư máu?
>> Tiểu đường loại 2 và nguy cơ ung thư máu
>> Ung thư máu vẫn sinh con khỏe mạnh
>> Cần tây ngừa ung thư máu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.